[รีวิว] Croissant Taiyaki ขนมที่ไม่รู้จะตั้งชื่อสองประเทศรวมกันทำไม

เกริ่นก่อนครับ... เรียกว่าให้ความรู้อันน้อยนิดมากๆ เพื่อจะได้ด่าและแซะขนมชนิดนี้ถูกต้อง

Croissant เรียกบ้านๆก็คือ "ครัวซองค์" บ้านเกิดอยู่ฝรั่งเศส แต่หลายร้อยปีต่อมาก็เห็นวางขายชิ้นละ 25 บาท ตามตลาดทั่วไปจนนึกว่าขนมไทย อันที่จริงคือ ขนมไทยหายากกว่าครัวซองค์อีก

ต่อมาคือ Taiyaki เรียกทั่วไปก็ "ไทยากิ" ต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น เป็นขนมรูปปลา ยัดใส่ด้านใน เวลากินก็กัดเข้าไปเจอไส้(ปลา) เยิ้มออกมา ไส้ด้านในก็เป็นพวกคัสตาร์ด, ถั่วแดง, ถั่วหวาน เป็นต้น

ญี่ปุ่นกับฝรั่งเศสห่างกันครึ่งโลก แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเอาชื่อขนมสองประเทศมารวมกัน? แต่เรื่องชื่อก็เรื่องนึง เพราะนี่ตอนกินไม่ได้สนใจชื่อเลย ได้มาก็กินเลย และนี่ก็คือขนม Croissant Taiyaki

ปกติแล้วจากที่เคยพบเห็น ไทยากิจะมีลักษณะเป็นขนมรูปปลาตามที่กล่าวไว้ ซึ่งคุณเข้าใจคำว่ารูปปลาใช่ไหม มันต้องตัดมาเป็นตัวปลาเลย ตอนผมได้ยินว่าไทยากิ ผมก็เข้าใจว่ามันจะเป็นแบบที่เราเห็นตามอนิเมะ หรือซีรี่ย์ญี่ปุ่นอะไรนั่น แต่พอได้เจอของจริง คุณก็ต้องอึ้ง!

คือแบบ... เอาขนมสี่เหลี่ยมยัดไส้แล้วปั๊มรูปปลาชัดๆ ตัดขอบหน่อยให้สวยงามไม่ได้หรอ? หรือกลัวลูกค้าเสียดายไปคุ้ยเศสขนมกินในถังขยะของร้าน แต่ก็ช่างมัน เพราะคิดว่า อ่า! นี่อาจจะเป็นการทำไทยากิสไตล์ฝรั่งเศสก็เป็นได้!

อย่างที่เห็น ตัวแป้งของขนมจะมีเกล็ดสี่เหลี่ยมๆรอยรอบขนม มันคือเกล็ดน้ำตาลครับ โดยรวมเกล็ดน้ำตาลอร่อยกว่าขนม คือตอนเคี้ยวเจอเกล็ดน้ำตาลนี่เพลินนะ กรุ่บๆกรอบๆ

ชิ้นแรก ไส้คัสตาร์ด(เย็น)

คำว่า "เย็น" หลังชื่อผมไม่ได้เติมเองนะ คือเห็นแม่(คือแม่เป็นคนซื้อ ไม่ใช่ผม) บอกว่ามันเขียนชื่อไส้ที่ร้านว่า "คัสตาร์ดเย็น" อย่างงี้จริงๆ นี่ก็คิดเล่นๆว่า ถ้าเอาไปตากแดดประเทศไทยสักครึ่งชั่วโมงมันต้องเปลี่ยนชื่อเมนูเป็น "คัสตาร์ดร้อน" ไหม

รีวิว: แป้ง! เป็นแป้งครัวซองค์เลย ซึ่งจากความมโนส่วนตัวของตัวเอง เข้าใจว่าไทยากิ แป้งจะเป็นอีกแบบ แบบนุ่มๆ คิดว่านี่แหละคือการผสมกันของครัวซองค์และไทยากิ (นอกเรื่องยาว) สรุปเรื่องแป้งคือ เป็นแป้งแบบครัวซองค์กรอบๆบางๆ ตัวแป้งรสชาติอร่อยดี

เข้าสู่เรื่องเนื้อใน ไส้! ไส้คัสตาร์ดไม่หวานเลี่ยนแบบพวกขนมทั่วไป รสชาติอ่อนๆกำลังดี แต่คนชอบหวานเลี่ยนอาจจะไม่ชอบ

ชิ้นสอง ไส้ถั่วแดง

(อยากจะบอกว่า ที่เห็นแต่ละภาพไส้มันเยิ้มๆ ไม่ใช่ว่าไส้มันเยอะนะ นี่บีบขึ้นมาให้มันถ่ายเห็นไส้)

รีวิว: ตามสไตล์ถั่วแดงทั่วไป ก็เป็นถั่ว(ผิด) ก็รสชาติไม่หวานเกิน ไม่จืดเกิน เอาจริงๆคือเหมือนจะหวานน้อยกว่าขนมปังสอดไส้ถั่วแดงของฟาร์มเฮ้าส์เสียอีก ดูดไส้เข้าไปมีคงเหลืออารยธรรมของถั่วที่ยังเป็นเม็ดๆอยู่บ้าง แต่ก็น้อยเต็มทน โดยรวม อร่อยกว่ารสคัสตาร์ดเย็น เพราะไม่หวานเท่า สำหรับคนชอบหวานน้อยถึงไม่หวานเลย แนะนำไส้นี้

สรุป

  • ไส้คัสตาร์ด เหมาะสำหรับคนชอบหวาน แต่ก็ไม่ได้หวานมากจนเลี่ยน
  • ไส้ถั่วแดง เหมาะสำหรับคนไม่ชอบหวาน อยากกินอะไรที่มันเจแปนๆ
  • ไม่เหมาะเลย สำหรับคนที่อยากลดความอ้วน เพราะจากทั้งแป้ง น้ำตาล และไส้ด้านใน อ้วนแน่นอน!

ค่าเสียหาย!

เรทราคาอยู่ที่ชิ้นละ 60-70 บาท รวมสองชิ้นที่กินไปตกรวมราคา 125 บาท แพงพอสมควร หากกำลังจะเอาชีวิตรอดจากช่วงสิ้นเดือน โปรดอย่าซื้อกินเด็ดขาด

สุดท้ายอยากจะบอกว่า มันมีไส้อื่นด้วยนะ แต่ไม่ได้ซื้อมาเพราะมันแพงและกินไม่ไหว... ก็แนะนำให้ไปลองได้ครับ

[Update] ร้านมีที่ไหนบ้างไม่ทราบครับ ลองหาๆใน Google ดูเอา แต่นี่ซื้อจากเดอะมอลล์บางแค

ป.ล. ภาพไทยากิ