Codemania 10 งานรวมเหล่ากีคและคนที่เกือบกีค (มั้งนะ)

Codemania 10 งานรวมเหล่ากีคและคนที่เกือบกีค (มั้งนะ)

คำนำ

โดยปกติเวลาไปงานรวมกลุ่มฟังบรรยาย เขาจะกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมกลับมาบ้านมาเขียนบล็อกด้วย แต่ผมก็ดองบล็อกไปประมาณเดือนนึงและพึ่งโดนเพื่อนไล่มาเขียน ก็ขอเชิญอ่านกันได้ ณ บัดนี้

เนื้อเรื่อง

งานจัดที่ม.กรุงเทพ ที่มันมีตึกสวยๆอยู่นะ ไม่ใช่ตรงปทุมนะ! ไปกันถึงประมาณงานเริ่มพอดี งานครั้งนี้จัดดีขึ้น สถานที่ดีขึ้น แอร์เย็น (นี่คือประเด็นสำคัญ) ห้องประชุมก็ใหญ่โอ่อ่าดี

ตอนนั้นนั่งข้างๆสมาชิกกลุ่ม 2600 คุณพิชญะ โมริโมโตะ ก็ตอนแรกก็เป็นนั่งฟังเขาพูดเปิดงาน โดยครึ่งเช้าจะเป็นเซสชั่นบังคับ คือ มีให้ฟังอย่างเดียว เลือกไม่ได้ เท่าที่จำได้คือ คนของ Microsoft มาพูด (อันนี้ขอติ พูดเป็นอังกฤษล้วน ไม่มีคนแปล ซึ่งมันควรจะมีหน่อย เพราะหลายคนเขาก็พูดกันว่าฟังไม่ออก คร่อก~)

ต่อมาคือเซสชั่นของเด็กจุฬา พูดเรื่อง Sport Programming และ โอลิมปิกวิชาการสาขาคอมพิวเตอร์ เซสชั่นนี้ผมไม่ค่อยชอบ เขาเน้นเรื่องว่าเขาได้ไปโอลิมปิกนู่นนี้ เรื่องแบบนี้ความเห็นผมคือ... ควรไปพูดให้เด็กฟัง เพราะผมคาดเดานะ ผมว่าผมคือคนที่เด็กสุดในงานละ ซึ่งก็เลยวัยที่จะเข้าแข่งโอลิมปิกวิชาการละ ตอนนี้ที่แข่งได้คงเป็น Codejam หรือการแข่งนานาชาติมากกว่า เซสชั่นนี้ก็เลยบรั่ย (คร่อก~)

ต่อมาก็เป็นเรื่องการแฮ็กเว็บโดยอยู่ในสถานการณ์ที่ Browser ไม่สามารถกดใส่ค่ายิงเข้าไปได้ เซสชั่นนี่ซับซ้อนพอสมควรเท่าที่จำได้คือการเขียนสคริปต์โจมตีจากคุ้กกี้หรืออะไรสักอย่าง (ลืม ๆ ไปละ)

เรื่องสุดท้ายของภาคเช้าคืองานวิจัยจากคนของม.กรุงเทพ เรื่องการทำระบบที่ครอบคลุมในการใช้ Kinect เข้าทำเกมต่อสู้ (ประมาณนี้มั้ง นานมากลืม) น่าสนใจ ก็ดูเขาโชว์เรื่องการตรวจจับความเคลื่อนไหว และการแก้ปัญหาเมื่อต้องทำท่าปล่อยคอมโบ (หลายๆคนน่าจะเคยคิดว่าพวกเกมที่มีคอมโบ ขึ้นซ้ายซ้ายขวาลง แบบนี้จะทำท่าแบบไหนกัน)

เที่ยงแล้วจ้า เอาบัตรไปทานอาหารกลางวันได้ฟรี ที่โรงอาหาร อาหารพอได้ ไม่มีเรื่องให้บ่น มีแต่ภาพตึกให้ถ่ายเล่น

ช่วงบ่ายนี่แหละของจริง เพราะเขาเปิดหลายเซสชั่นให้คนเลือกได้ว่าอยากไปอันไหน ก็ไปเลยอันแรก แนะนำ Nodejs และอนาคตของ Nodejs

พูดถึงความสามารถของ nodejs ทำอะไรได้ จุดเด่นตรงไหน โชว์โค้ดสดนิดหน่อย เห็นแล้วก็น่าสนใจ แต่นั่งหลังมากมองไม่ค่อยเห็น เซสชั่นนี้คนเยอะพอสมควรนะครับ อ่อ ที่น่าสนใจที่เขาพูดเกี่ยวกับ nodejs อย่างนึงคือ เขาโชว์ว่า nodejs นี่มันเท่นะคุณ! มันไม่ต้องทำ process ตามลำดับ อันไหนเสร็จก่อนมันก็ทำฟังค์ชั่นนั้นก่อน ไม่สนว่าเราเรียกทำงานอันไหน (อันนี้ฟังไม่ละเอียดมาก แต่รู้ว่าเขาบอกว่ามันทำได้) โดยการโชว์ทำฟังค์ชั่นแล้วตั้งหน่วงเวลา แล้วโชว์เลยว่า อันไหนที่หน่วงเวลาน้อยกว่าก็ทำก่อน

เซสชั่นต่อมาเลย ของเซเลปทวิตเตอร์ชื่อดังแห่งวงการ IT ลุงไอซ์ (@icez) นั้นเอง กราบๆๆๆๆ บอกเลยพึ่งรู้ว่าชื่อแกลุงเขาชื่อ "คเชนท์" ตอนแรกเห็นชื่อก็งงว่าใคร? ก็พูดเกี่ยวกับการสร้าง CDN ด้วย Ansible ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างมากเพราะลุงไอซ์เหมือนจะเตรียมตัวมาไม่เยอะ ทำให้การนำเสนอตะกุกตะกัก แล้วช่วงปล่องเงียบนาน (ตอนลุงไอซ์โชว์โค้ดสดทำ CDN บรรยากาศห้องเงียบนานเกิน ผมนี่เกือบหลับ... ขอโทษลุงไอซ์มา ณ ที่นี้ครับ)

เซสชั่นต่อมาคือพีคสุด ถือว่าถ้าไม่มีเซสชั่นนี้ งาน Codemania ไม่มีอะไรน่าสนเลยคือเซเลปอีกท่านนึง นามว่า เทพไท(ปัง) (@dtinth) จ้า มาโชว์โค้ดสดด้วย HTML5/ Javascript ในชื่อเซสชั่นว่า "Web Development ในยุค 2015" พี่ไทโชว์การนำเทคโนโลยีต่างๆในการทำเว็บในปัจจุบันมาใช้งานเพื่อสร้างเว็บไซต์ เช่นในคราวนี้พี่ไทโชว์การทำเว็บแชต และโชว์ของเล่นต่างๆมากมาย เช่น React, Websocket ฯลฯ ซึ่งเจ๋งมากเลยครับอันนี้ ชื่นชม ฟังกี่ทีไม่เคยผิดหวังครับ

เซสชั่นต่อมา พูดเรื่อง Design Pattern ในหัวข้อ "ประวัติศาสตร์ของ Enterprise Design Pattern" ก็ตามชื่อ พูดเกี่ยวกับการวางรูปแบบการออกแบบโครงสร้างโค้ดเพื่อให้ใช้งานง่าย ลดความซับซ้อน และการเขียนปรับปรุงได้ง่ายในอนาคต ก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ควรจะรู้ (มั้งนะ) ซึ่งจุดเด่นของเซสชั่นนี้คือ ตลกครับ ฟังเพลินๆได้ความรู้

ซึ่งระหว่างเปลี่ยนเซสชั่นตรงนี้มีเรื่องนิดหน่อย เขามีตัวแทนจากบริษัทอะไรสักอย่าง อ่านๆแล้วเขาทำพวกระบบสารสนเทศในไทยมานานมาก บริษัทใหญ่พอสมควร เขาถามว่าใครอยากได้ปากกาไหม แจกฟรี แค่กรอกอะไรนิดหน่อย แต่คุณ ผมไม่ได้ยกมือนะ เขายื่นมาให้ผมเฉยเลย... ผมก็คิดว่าใครจะเอา หันซ้ายขวามันก็ไม่มี ผมก็เลยกะ อะๆ กรอกก็กรอก ครับ... มันคือใบสมัครงาน ช่องวุฒิต่ำสุดคือปริญญาตรี โถ่ววคุณ แจกเอกสารมองหน้าคนรับหน่อยครับ นี่พึ่งเข้ามหาลัย ยังไม่เปิดเรียนเลยด้วย! สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ เลยเนียนๆเอาปากกาเก็บ แล้วยัดเอกสารใส่กระเป๋า (กราบขอโทษบริษัทนั้นมา ณ ที่นี้ด้วย)

เซสชั่นต่อมา อันตรายครับ เขาเอาคนมีประวัติมาพูด /ผิด เซสชั่นนี้เป็นของ "ตาเล็ก วินโด้เก้าแปดเอสอี" คนในกลุ่มวงการความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์น่าจะรู้จักหมด ยิ่งถ้าอยู่กลุ่ม 2600 ยิ่งต้องรู้จัก เป็นคนที่เขาบอกว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์เว็บไทยโดนเจาะ ตำรวจพุ่งเป้ามาหาก่อนเลย (เจ้าตัวเขาบอกเอง) เซสชั่นนี้เหมือนเมื่อเช้า เกี่ยวกับความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ แต่เนื้อหาง่ายลงมาหน่อย พูดโดยพื้นฐาน

จบ แล้วก็มีถึงช่วงสุดท้ายของงานละครับ ในการเสวนาเชิงวิชาการเรื่อง "วิกฤตโปรแกรมเมอร์ไทย: เรื่องจริงหรือมโน" พูดโดยตัวแทนจากทั้งอาจารย์ เจ้าของภาคธุรกิจ และเซเลปอย่าง หนูเนย (@nuuneoi) ก็สรุปได้ว่าปัญหาอาจจะมาจากทั้งฝั่งเจ้าของธุรกิจและฝ่ายโปรแกรมเมอร์เองด้วย เพราะฉะนั้นถ้าทำงานที่ไหนแล้วหัวหน้าบริหารงานแย่ๆ ก็ลาออกไปหาที่อื่นซะ เพราะในไทยบริษัทดีๆก็มี

แต่ขอติหน่อย คือตองเสวนาเขาเปิด Q&A ซึ่งตอนนั้นมันก็เลยกำหนดเลิกงานมาแล้วละ แต่ไม่เท่าไหร่จนมาให้คนนู่นคนนี่ถามเรื่อยๆ เยอะไปละ แล้วเจอคนนึงถามนานมาก ทางพิธีกรก็ไม่ยอมดูเวลา ปล่อยให้ถามยาวมาก กว่าจะบอกให้ถามสั้นๆ ก็กินเวลามานานมาก... แย่มากครับอันนี้

จบงาน รับเสื้อฟรีและแฟลชไดร์ฟฟรี ก็ไม่มีอะไรละ เพราะตอนนั้นก็ทุ่มกว่าไปเรียบร้อยแล้ว (ปกติเป็นคนไม่กลับบ้านดึก)


สรุป

สรุปการจัดการยังแย่อยู่ มีตอนแจกของว่าง กว่าของว่างจะมาให้หยิบได้เซสชั่นต่อไปก็เกือบจะเริ่มแล้ว อันนี้แย่มาก แต่ก็เป็นกำลังใจให้ทีมงานพัฒนางานนี้ต่อไป เพราะงานนี้ก็พึ่งจัดมาเป็นครั้งที่สอง โดยรวมก็ถือว่าพอใช้ละกัน ได้อะไรกลับมาบ้างพอสมควร ครั้งหน้าไปอีกไหม? อันนี้อาจจะต้องดูอีกที

ป.ล. เผื่อใครสงสัยว่างานครั้งที่ 2 แต่เขียนว่า Codemania 10 นั้นก็เพราะ 10 เป็นเลขฐานสองครับ เปลี่ยนเป็นฐานสิบก็จะเป็น 2