ไปฉีดวัคซีนโควิด Sinovac มาแล้ว จะมาเล่าให้ฟัง

ไปฉีดวัคซีนโควิด Sinovac มาแล้ว จะมาเล่าให้ฟัง

พึ่งได้รับการฉีดวัคซีนที่จัดโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังมาเมื่อวันที่ 25 พค. 2564 ผ่านมาหนึ่งชั่วโมงแล้ว ยังไม่ตายครับ เลยอยากมาเล่าให้ฟังว่าเป็นไงบ้าง เจออะไร ต้องเตรียมตัวอะไรไหม

การลงทะเบียน

เรื่องเริ่มจากเพื่อนส่งเว็บของสถาบันมา https://co-vaccine.kmitl.ac.th/ ก็เลยเข้าไปดู ปรากฏว่าเป็นเว็บลงทะเบียนฉีดวัคซีน แต่จะลงทะเบียนได้ต้องมีรหัส LDAP สำหรับบุคลากรและนักศึกษาของสถาบันเท่านั้น ตอนกดเข้าไปดูก็ยังไม่ชัวร์ว่าลงทะเบียนได้จริงไหมเพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลบอกว่าเน้นให้ลงทะเบียนที่แอพหมอพร้อมเท่านั้น สุดท้ายก็ทดลองลงทะเบียนไป เราเข้าได้เพราะเราเป็นนักศึกษาเก่าที่พึ่งจบมาเลยไปลงทะเบียนได้ครับ (เหมือนตอนนี้ปิดรับศิษย์เก่าแล้ว)

หน้าเว็บลงทะเบียน

เมื่อลงทะเบียนเสร็จก็สามารถนัดวันเวลาที่จะเข้าไปฉีดได้ทันที ก็นัดตอนบ่าย ๆ ไป

ขั้นตอนสุดท้ายคือดาวน์โหลดเอกสารจากเว็บไซต์ เอกสารระบุรายละเอียดสุขภาพคร่าว ๆ ของเรารวมถึงโรคประจำตัวต่าง ๆ แต่อย่างที่ทราบวัคซีนก็เลือกไม่ได้อยู่ดี... ได้ Sinovac นั่นแหละครับ

วันฉีดจริง

สถานที่ฉีดคือหอประชุมใหม่ที่ใหญ่กว่า (ชื่อเด็กสจล.เขาเรียกกัน) หรือชื่อทางการคือ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) ซึ่งก็จุคนได้เป็นหมื่นคน ตอนไปถึงสภาพคนกะคร่าว ๆ หลายร้อยแต่ไม่แน่นมาก

โล่งเลย ไม่ค่อยมีคน

พอไปถึงมีเจ้าหน้าที่มาขอตรวจเอกสาร จากนั้นก็ให้เซ็นต์ชื่อในเอกสารเพิ่มเติมเพราะเราลืมเซ็นบางจุด จากนั้นกดบัตรคิวเพิ่มเติมแล้วไปนั่งรอ

บัตรคิว

บัตรคิวที่ได้บอกว่ารออีก 784 คิว แต่เอาจริง ๆ สุดท้ายก็เหมือนไม่ต้องรอ เพราะได้นั่งพักแปปเดียวเขาก็เรียกเข้าไปให้รอวัดอุณหภูมิและวัดความดันแล้ว

เริ่มเดินเข้า

ด่านแรกคือวัดอุณหภูมิก่อนด้วยเซนเซอร์กล้องแบบที่เห็นตามรถไฟฟ้าในเมือง

ด่านต่อมาคือวัดความดัน ทางเจ้าหน้าที่จะให้ใส่ปลอกแขนพลาสติกบนแขนข้างที่จะวัดความดันเพื่อป้องกันเชื้อโรคติดกับเครื่อง หรือ อาจจะป้องกันเชื้อจากเครื่องติดหาเราด้วยเช่นกัน

(ต่อจากนี้ไม่ค่อยมีภาพแล้ว เพราะ ผมพึ่งเห็นป้ายว่าห้ามถ่ายรูปด้านใน...)

ตอนวัดความดัน เพื่อนที่ผมกับผมก็ผ่านไปด่านฉีดสบาย ๆ แต่ผมดันความดันสูงอาจจะเพราะตอนเดินทางมารีบ ๆ วิ่งขึ้นรถไฟฟ้าด้วยเนื่องจากมาสาย

กลุ่มคนที่ความดันไม่อยู่ในเกณฑ์ ทางเจ้าหน้าที่จะให้นั่งรอในพื้นที่ที่จัดหาให้ครับ จากนั้น 15 นาทีค่อยวัดใหม่

ผ่านไป 15 หน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็มาถามว่านั่งรอครบเวลายัง หากครบแล้วก็ไปตรวจความดันใหม่อีกรอบได้ครับ ซึ่งรอบนี้ก็ผ่าน แต่ความดันเกือบต่ำไปอีก...

หลังจากนี้ก็แค่ไปลงทะเบียนผ่านระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จัดการให้ เราแค่ต้องนำบัตรประชาชนไปด้วยเฉย ๆ กับเอกสารที่พิมพ์มาครับ จากนั่นไปนั่งรอเข้าห้องฉีดได้เลย

ห้องฉีดก็เป็นห้องกว้าง ๆ พร้อมฉากกัน มีพยาบาลดูแลคู่กับเจ้าหน้าที่ ของผมโดนพยาบาลดุเรื่องความดันที่แปลก ๆ นิดหน่อย ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้ฉีดแล้ว แต่เขาก็ฉีดให้เพราะความดันยังอยู่ในเกณฑ์

ระหว่างฉีดก็ตามปกติของการฉีดวัคซีนครับ เจ็บตอนปักเข็ม จากนั้นรู้สึกยาวิ่งเข้ามา แล้วก็จบ ปิดพลาสเตอร์ครับ ทั้งหมดใช้เวลานาทีนิด ๆ เท่านั้น

หลังฉีดเสร็จ

หลังจากฉีดเสร็จทุกคนจะโดนให้มานั่งรอดูอาการผลข้างเคียง เพราะ ตอนนี้วัคซีนทั้งหมดอยู่ในช่วงอนุญาติให้ใช้ฉุกเฉินเลยต้องมานั่งดูอาการกันหมด

เจ้าหน้าที่จะให้นั่งรอ 30 นาทีครับ ระหว่างนั้นผมก็นั่งรอ คุยกับเพื่อนไปเรื่อย ดูวิดีโอพี่เอ้ (อธิการบดีสจล.) โฆษณาตัวเองไปเรื่อยเปื่อย คุยโม้เรื่องเปิดโรงพยาบาลของสถาบันนั่นนี่

ระหว่างรอก็รู้สึกว่าแขนข้างที่ฉีดมันเริ่มหน่วง ๆ แต่ไม่ได้ปวดมากมาย เพียงแต่รู้สึกว่ามันมีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้น จนสักพักซีกซ้ายก็เริ่มรู้สึก ๆ แปลก ๆ หน่อย ๆ แต่ไม่ได้ชามาก แต่มีคล้ายอ่อนแรงซีกซ้าย ซึ่งสุดท้ายมันเบามากจนไม่สังเกตก็แทบไม่รู้สึก ผมเลยไม่ชัวร์ว่าคิดไปเองหรือเปล่า...

ครบสามสิบนาทีก็เดินออกมา เจ้าหน้าที่ก็ถามอาการไม่พึงประสงค์ว่าเป็นอะไรหรือเปล่า ผมก็ตอบว่าไม่เป็นอะไร จากนั้นเขาก็นัดให้มาฉีดซ้ำอีกรอบครับ เข็มที่สองห่างไปประมาณสามอาทิตย์ เขาก็แจ้งวันให้เลยแล้วเราค่อยไปจองเวลาในเว็บอีกรอบครับ

ผ่านมา 30 ชั่วโมงแล้ว ก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไร ก็นับว่าผมถือว่าโชคดี เพราะคนรอบตัวเล่าเรื่องเพื่อนเจอผลข้างเคียงทั้งหนักเบาหลายคนเลยครับ

ก็นี่คือทั้งหมดที่ไปฉีดมาครับ ไม่มีอะไรมาก ก็หวังว่าจะได้ฉีดเข็มสองเร็ว ๆ แล้วออกไปใช้ชีวิตเหมือนปกติได้สักทีครับ

Bonus | FAQ ที่คนทักมาถามผมเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

ผมคัดลอกคำถามและคำตอบที่ผมเปิด AMA จากในเฟสบุ๊คผมมา บางข้ออาจถูกรวม ๆ ไปเพราะเนื้อหาคล้าย ๆ กัน บางคำตอบของผมอาจตัดทอน จะได้เน้นเนื้อ ๆ ครับ

มีผลข้างเคียงบ้างไหม, มีภาวะแข็งตัวตามข่าวลือไหม

ก็ตามที่เล่าไปครับ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากหน่วง ๆ นิดหน่อย แต่ก็อย่าชะล่าใจไปครับ คนอื่นที่เจอผลข้างเคียงก็เยอะอยู่เหมือนกันครับ เพราะฉะนั้น อย่ากินเหล้า ดื่มกาแฟ ยาชูกำลัง ก่อนฉีดครับ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ทั้งก่อนและหลังฉีด รวมถึงอย่านอนดึกช่วงหลังฉีดครับ

ถ้าเกิด side effect รุนแรง มีสายด่วนฉุกเฉินให้โทรไหม เคสอยู่หอ/คอนโดคนเดียว นี่น่ากลัวไหม เป็นไรขึ้นมาไม่มีคนรับรู้ deal กับความเสี่ยงนี้ยังไง

ไม่ได้เช็คเลยแหะครับทั้งผมกับเพื่อนที่ไปฉีด แต่ถ้าเกิดอาการร้ายแรงก็คงโทรเรียกรถพยาบาลปกติครับ 1669 ครับ
เรื่อง side effect ผมกับเพื่อนไม่ได้กลัวเท่าไหร่เพราะคำนวนแล้ว ความเสี่ยงของการตายจากการติดโควิดสูงกว่าการเจออาการแพ้รุนแรงจากวัคซีนครับ นอกจากนี้เคสที่เกิดขึ้นรุนแรงทั่วไป ยังไม่มีเคสไหนที่ทำให้ผมเชื่อได้ว่าเป็นผลข้างเขียงจากวัคซีนครับ

เคสคนตายเพราะ stroke ผมก็ไม่สนใจ คิดว่าเคสนั้นตายเพราะโรคประจำตัวครับ ด้วยเหตุผลว่า ปกติคนไทยตายเพราะโรคเส้นเลือดในสมองจำนวนมากอยู่แล้ว เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทยก็ว่าได้ ปกติตายกันวันละห้าคนโดยเฉลี่ยครับ ดังนั้นหากกวาด sample space มาสัก 80k ทุกวัน ๆ ผมว่ามันก็ต้องเจอคนที่ฉีดแล้วตายหลังจากนั้นแน่นอนครับ อีกสาเหตุนึงที่ทำให้คิดสงสัยคือปกติถ้าแพ้มันจะต้องมีอาการในครึ่งชั่วโมงนี่แหละครับ เพราะมันไหลเวียนในกระแสเลือดไปทั่วตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ถ้าจะแพ้อาการต้องออกแล้ว เช่น คนที่ชา ปวดเมื่อย อาเจียนทั่วไปครับ

ส่วนเคสชาและเจออาการ "คล้ายอัมพฤกษ์" (ชื่อฟังแล้วไม่เข้าหู...) ผมฟังแพทย์อ่านผลวินิจฉัยให้ฟัง ผมก็เข้าใจว่า ชื่ออาการมันคืออย่างนั้นจริง ๆ ครับ เพราะในการวินิจฉัยบอกว่า หลังจากอาการ stoke หาย ไม่พบร่องรอยบาดเจ็บในเนื้อเยื่อสมอง ซึ่งปกติอัมพฤกษ์จะต้องมีร่องรอยปรากฏให้เห็นครับ

เรื่องคล้ายอัพพฤกษ์ก็คิดว่าน่ากลัวจริง ๆ แต่คิดว่าเป็นเฉพาะล็อตที่คนพูดถึงกันเพราะหลังจากนั้นไม่ค่อยได้ยินแล้วครับ (แต่คนได้ผลข้างเคียงจากอันนี้เยอะมาก อันตรายมาก)

ถ้าสักวันสองวันผมมีอาการจริง ผมก็โทรหา 1669 แหละครับ

เค้านัดวันเข็ม 2 เลยรึเปล่าหรือว่าให้นัดอีกที

ตามที่เล่าไปครับ นัดวันเลย แต่เวลาจองเองอีกรอบครับ

ถ้าปลายปี มีวัคซีนเสรี มาให้เลือกฉีดเสริมประสิทธิภาพ จะฉีดตัวไหนครับ

ตอนแรกอยากฉีด pfizer ครับ แต่เห็นวานก่อนหมอคนนึงบอกว่า ก็ฉีด ๆ sinovac ไปก่อน แล้วค่อยฉีด J&J ก็ได้ เข็มเดียวจบ สะดวก ก็เลยคิดว่าเออจริงแหะ ตอนนี้เลยเปลี่ยนใจว่า ถ้าเลือกได้ก็จะฉีด J&J อีกรอบครับ

หมดคำถามละครับ

ณ ตรงนี้ขอเป็นพื้นที่พิเศษเขียนระลึกไว้ครับ ทั้งหมดนี้ก็ขอขอบคุณเป็นพิเศษ สำหรับพรรคการเมืองที่ผมเลือกมา อนาคตใหม่ (ตอนนี้เป็นพรรคก้าวไกล) ที่ช่วยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและคนที่ช่วยกันด่าครับ ไม่งั้นตอนนี้คงมีแค่วัคซีนสองตัวให้ใช้ ไม่มีทางเลือกเพิ่มมามากขนาดนี้ครับ ถ้าคนของพรรคมาอ่าน ก็ฝากขอบคุณด้วยครับ สำหรับรัฐบาลก็คงไม่ฝากอะไรครับ มีแต่เรื่องให้ด่าอย่างเดียวครับ แต่ฝากบอกเสี่ยหนูหน่อยก็ดีนะครับ ก่อนพูดอะไรคิดก่อนก็ดีครับ

Cover photo by Nataliya Vaitkevich from Pexels