Noob Gardener #0 : Stardew valley in real life

Noob Gardener #0 : Stardew valley in real life

ช่วงนี้ Stardew Valley กำลังฮิตอย่างแรงมาก เกิดเป็นกระแสทั่วบ้านทั่วเมือง ทั่วราชอาณาจักร เปิด Steam ทีก็ออนเกมนี้พร้อมกันเป็นห้าหกคน นับว่าเป็นกระแสเกมปลูกผักที่มาแรงมากจริง ๆ ผมก็ซื้อมาเล่นประมาณสัปดาห์กว่าแล้ว แต่ก็หยุดเล่นไปก่อนเพราะงานกำลังยุ่ง (งานท่วม แต่ก็ขี้เกียจทำ...)

ตอนที่พึ่งเลือกหอ กำลังจะเข้าปีหนึ่ง เคยคิดเล่น ๆ ไว้ว่าอยากปลูกต้นไม้ตรงระเบียงสวย ๆ ทำสวนเล็ก ๆ แบบพวกอยู่คอนโดเขาทำกัน ระเบียงหอมันมีพื้นที่ประมาณ 3.1 x 1 เมตร และอีกอย่างคือส่วนตัวแล้วชอบต้นไม้ ชอบอะไรเขียว ๆ ชอบป่าอะไรพวกนี้ ที่บ้านก็มีที่ปลูกต้นไม้อยู่บ้าง แต่ก็แทบไม่เคยไปช่วยรดน้ำเลยตั้งแต่ขึ้นมัธยมปลายมา

ช่วงย้ายหอมาอยู่แรก ๆ ก็เลยลองทำตามที่อยากจากการลองฝึกปลูกต้นไม้เองดูก่อน เป็นต้นไม้ที่เหมือนจะปลูกง่าย ๆ มี

  • พลูด่าง 1 ต้น
  • ตะบองเพชร 3 ต้น
  • คุณนายตื่นสาย 1 กระถาง

อัพเดตจากวันนี้ คือ ตะบองเพชรตายไปสอง... คุณนายตื่นสายโดนนกพิราบคาบไปกินเรียบ... ก็นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่เหมือนจะดีครับ ส่วนพลูด่างนี่งอกเอางอกเอา ตัดไปหลายรอบละ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันมีวิธีตัดแบบดี ๆ ไหม แต่ไม่ได้อ่าน ก็เลยตัดเถาวัลย์ที่ยื่นออกมาทิ้ง แล้วกะว่าจะหาไม้มาปักให้มันเลื้อยแล้ว จะดูเป็นระเบียบ

ล่าสุดหลังจากต้นไม้ตายไปสามต้น! ก็เริ่มอยากหาหนูทดลองมาเพิ่มอีก (ฮา) และแล้วก็เหมือนจังหวะดีที่มหาลัยจัดงานพืชสวน คล้าย ๆ งานตลาดขายของกิน แต่มีขายต้นไม้พวกนี้ด้วย เลยได้ไปเดินดูกับแม่ เผื่อกะหาต้นไม้มาปลูกเพิ่ม

ก็เดินดูกันก็มีให้เลือกเยอะแยะ พึ่งเคยมาสนใจส่วนจัดขายต้นไม้ก็วันนี้ ปกติจะเดินตามอากงกับยายดูต้นไม้ แล้วนี่ก็กดมือถือเล่น... ที่คิดไว้คืออยากลองปลูกพวกที่ออกดอก เพราะปลูกพวกมีแต่ใบ เช่น พลูด่าง แล้วไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย เห็นมันงอกยาวเรื่อย ๆ แค่นั้น แต่คิดว่าปลูกพวกพืชดอกแล้วเวลามันออกดอก น่าจะดูตื่นเต้น และคิดว่าปลูกพวกนี้น่าจะง่ายกว่าปลูกพืชสายกินได้ เช่น พริก (ฮา) (ปลูกต้นไม้ดรอปไอเทมแล้วโยนลงถังรอแซ็กมาเก็บไปขายตอนห้าโมง /ผิด)

สรุปเดินทั่วงานก็ได้ ต้นไม้มาสามต้น คือ มะลิซ้อน (นี่ชื่อมันปะ หรือมีชื่ออื่น) กับโป๊ยเซียนดอกสีแดงและเหลืออย่างละต้น รวมกันก็ไม่ถึงสองร้อยบาทมั้ง ถ้าจำไม่ผิด

ต้นโป๊ยเซียนตอนนี้ก็มีดอกตั้งแต่ก่อนซื้ออยู่แล้ว (เขาบอกใส่ปุ๋ยเร่งดอก) ก็เป็นต้นเล็ก ๆ สูงประมาณ 15 เซนติเมตร เวลารดน้ำเขาบอกห้ามโดนดอกเพราะจะร่วงง่าย นี่ก็เลยพยายามรดน้ำอย่างระมัดระวังมาก กลัวโดนดอกไม้ ดูเป็นคนที่มือใหม่มาก (ฮา)

ส่วนทางด้านต้นมะลิ ก็มึดอกแล้ว แต่ยังไม่บาน สูงประมาณฟุตนึงพอดี มีดอกแล้วประมาณสามสี่ดอกเห็นจะได้ นี่ก็ลุ้นอยู่ว่าระหว่างดอกร่วงกับบาน อันไหนจะเกิดก่อนกัน เพราะกลัวตอนแรกมีดอกอยู่แล้ว ดูแลไปมากลายเป็นดอกร่วงหมดต้น อันนี้อ่านมาเขาบอกรดให้ชุ่ม ๆ ก็รดเยอะนะครับ แต่ก็กลัวจะมากเกิน

ปัญหาสำคัญสุดตอนนี้มีสองเรื่องคือ การขยายกระถาง กำลังคิดว่าควรรีบเอากระถางใหญ่เลยใหม่ หรือรอมันโต แต่ถ้าต้องใช้กระถางใหญ่ก็สงสัยว่า จะเอากระถางแบบไหนดี เพราะนี่ก็ปลูกในหอ ไม่ใช่ลานบ้าน

ส่วนปัญหาอีกข้อคือเรื่องแดด ตอนนี้พึ่งเข้าฤดูร้อน มุมแดดเบนไปทางหลังตึก ทำให้ระเบียงห้องแสงแดดตรง ๆ จากดวงอาทิตย์จะส่องถึงน้อยมาก ก็ต้องภาวนากันไปอันนี้ว่า ให้แดดกลับมาเร็ว ๆ เพราะช่วงใกล้หน้าฝน แดดจะส่องตรงเข้าห้องอย่างแรงเลย

ล่าสุดครับ ไปเดิน Daiso มาแล้วเจอพลั่ว มันสวยมากเลย แล้วเหมือนเด็กเห่อของเล่นใหม่ ก็เลยอยากได้อะไรไว้ใช้งานครบ ๆ ซึ่งจากขนาดกระถางก็ไม่รู้ซื้อมาทำไมนะบางที แต่ตอนเห็นพลั่วที่ไดโซะคิดในใจว่าสวยมาก แต่ถ้าแปะชื่อยี่ห้อ MUJI ไปราคาคงเหยียบสองพันกว่าแน่นอน

สุดท้ายก็ไม่มีอะไรละ ก็จะพยายามดูแลไปเรื่อย ๆ เอาจริง ๆ สาเหตุที่มาเขียนบล็อกเพราะตอนแรกคิดว่าจะจริงจังกับการลองปลูกต้นไม้ กะเขียนจดใส่สมุดเลยว่าวันนี้เป็นไง ๆ แต่ด้วยนิสัยชอบเล่าเรื่องก็คิดว่าเขียนลงบล็อกไปเลยดีกว่าว่าเป็นไงบ้างแล้ว ก็เลยกลายมาเป็น Noob Gardener ขึ้นมา (คิดชื่ออื่นไม่ออก ไม่รู้ด้วยว่ามันมีศัพท์ที่ดีกว่าคำว่า Gardener ไหม)

ตัดจบละครับ...