นั่งคุยกันว่า ตกลงแล้วชายกับหญิงใครฉลาดกว่ากัน ?

นั่งคุยกันว่า ตกลงแล้วชายกับหญิงใครฉลาดกว่ากัน ?

พยายามนั่งอ่านงานวิจัยว่าด้วยเรื่องว่า ผู้ชาย กับ ผู้หญิง ใครฉลาดกว่ากัน เนื่องจากเมื่อวานก่อนมีคนใกล้ตัวแชร์และเขียนโพสต์เฟสบุ้คเรื่องงานเสวนาด้าน IT งานหนึ่งซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานเยอะมาก และเหมือนะจเป็นงานชั้นนำดูจากผู้สนับสนุน แทบไม่มีผู้พูดในงานเป็นผู้หญิงเลย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการกีดกันทางเพศ และไม่สนับสนุนให้เพศหญิงมีพื้นที่ในการแสดงออก ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ถ้าการที่ไม่มีผู้พูดเพศหญิงในวงการไอทีนี่เกิดจากเพราะผู้หญิงไม่ถนัดด้านเทคโนโลยีจริง ๆ เนื่องด้วยปัญหาจากการ DNA หรือธรรมชาติของผู้หญิงอยู่แล้ว จะเกิดอะไรขึ้น ?

ก่อนอื่นต้องมาบอกก่อนว่าผมไม่ได้เป็นนักพิทักษ์สิทธิมนุษยชนอะไร ดังนั้นข้อมูลไม่ได้มีความแน่นหนาอะไรมาก แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็พยายามทำความเข้าใจปัญหาของความไม่เท่าเทียมทางเพศมาโดยตลอด ซึ่งหลาย ๆ ครั้งก็มีคำถามมักเกิดขึ้นมาว่า แล้วถ้าการกีดกันนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงธรรมชาติของความถนัดหญิงและชายอยู่แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

พอเราพูดถึงเรื่องธรรมชาติของเพศชายและหญิง ตัวผมเองก็เข้าใจว่าตรงนี้เราอาจต้องชี้ความไปก่อนว่า บางครั้งที่ผู้หญิงในประเทศหนึ่งไม่เก่งเรื่อง A และผู้ชายในประเทศเดียวกันนั้น เก่ง เรื่อง A สิ่งนี่อาจไม่ได้หมายถึงว่าเป็นปัญหาจากธรรมชาติของเพศ แต่อาจเป็นปัญหาจากการเลี้ยงดูมาแบบกีดกันทางเพศตั้งแต่เด็ก เช่น อย่างในประเทศไทย ผู้ชายจะได้รับสิทธิ์และโอกาสในการศึกษามากกว่าเพศหญิงมาตั้งแต่สมัยก่อน ซึ่งในสมัยนี้คงมีน้อยครอบครัวมากที่ยังมีปัญหาแบบนี้เท่าที่ผมเข้าใจ หรือ เพศหญิงมักถูกชี้นำว่าไม่ควรเรียนสาขาอาชีพที่ดุดัน ดูไม่เรียบร้อย เช่น การช่าง งานเทคนิค หรือ สายวิศวะ เป็นต้น ทำให้จำนวนผู้เรียนในสายงานดันนี้น้อยอย่างที่ทราบกันอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดลักษณะบุคลิกแบบหมู่มาก ซึ่งทำให้อาจเข้าใจผิดว่าผู้หญิงไม่เก่งเรื่อง A เป็นเพราะธรรมชาติ ซึ่งความจริงอาจจะเพราะเกิดจากการเลี้ยงดูที่ไม่เท่าเทียมกันทางเพศของสังคมนั้นก็ได้

จากที่กล่าวไปข้างต้น เนื่องจากผมสงสัยเลยพยายามหาคำตอบโดยการไปค้นหางานวิจัยมาอ่าน ๆ ดู ซึ่งก็อ่านแบบผ่าน ๆ ไปได้ไม่กี่ตัว เพื่อจะพยายามหาว่าตกลงโดยธรรมชาติ ชายและหญิง ฉลาดต่างกันหรือไม่อย่างไร

ผมค้นหาไปเจอเรื่องนึง ชื่อ Sex differences in intelligence: A multi-measure approach using nationally representative samples from Romania [1] โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการสำรวจผู้คนมากกว่า 15,000 คนในโรมันเนีย ซึ่งอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 2-99 ปี เพื่อหาว่าชายและหญิงใครฉลาดกว่ากัน ซึ่งในเอกสารวิจัยบอกว่าพยายามกระจายการเลือกผู้คนให้ไม่กระจุกอยู่ในแต่ละกลุ่มของสังคม

ผลออกมาว่า ทั้งชายและหญิง ไม่ได้ฉลาดต่างกันเท่าไหร่ หรือพูดติดตลกก็คือ สุดท้ายก็โง่เหมือนกันทั้งชายและหญิง

แต่ผลการวิจัยนี้ได้นำไปเปรียบเทียบกับงานวิจัยอื่น ๆ เช่น Population sex differences in IQ at age 11: the Scottish mental survey 1932 [2] ซึ่งผลของงานวิจัยนั้นได้ค่าเฉลี่ยความฉลาดไม่ต่างจากงานวิจัยชิ้นแรก แต่ค่าการกระจายตัวต่างกัน ซึ่งในงานวิจัย [2] แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงจะมีความฉลาดทาง IQ ในเกณฑ์มาตรฐานดีกว่าผู้ชาย แต่ผู้ชายจะเป็นกลุ่มที่มีลักษณะ ถ้าไม่โงก็ฉลาดไปเลย โดยจำนวน IQ กลุ่มที่ได้น้อยมากและเยอะมากของผู้ชาย จะสูงกว่าผู้หญิงพอสมควร แต่ในงานวิจัย [1] ไม่ได้รูปแบบการกระจายตัวเหมือนกับงานวิจัย [2]

ทั้งนี้ทั้งนั้น งานวิจัย [2] ก็อ้างอิงจากข้อมูลที่เก่ามาก ตั้งแต่ปี 1932 ซึ่งตามความเห็นของผู้วิจัยในงาน [1] มองว่า อาจจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงว่าความฉลาดขึ้นอยู่กับสังคมและสภาพแวดล้อมของผู้คนด้วย

โดยส่วนตัว ผมพึ่งอ่านงานวิจัยแค่สองฉบับคงบอกอะไรไม่ได้มาก แต่ความเห็นของผมแบบไม่ฟันธงอะไรหลังจากอ่านงานวิจัยก็คิดว่า จริง ๆ แล้วผู้หญิงกับผู้ชายนั้นฉลาดเท่ากันโดยพื้นฐาน แต่สภาพสังคมจะกีดกันให้ความฉลาดในแง่ต่าง ๆ ของทั้งสองเพศมีความแตกต่างกันไป ซึ่งทำให้เกิดปัญหาอย่างที่มีในงานเสวนาที่ได้เกริ่นไปตอนแรกครับ

ก็บทความนี้ผมเขียนแค่เพราะอ่านมาแล้วอยากแชร์ลงทวิตเตอร์ผม แต่คิดแล้วว่ามันยาวเกินไป เลยเขียนเป็นบล็อกแทน ซึ่งใครมาอ่านก็แสดงความเห็นได้นะครับ ผมอุตส่าห์ใส่กล่อง comment ไว้ในบล็อกผมแล้ว (ฮา) เพราะยิ่งถกเถียงกันน่าจะยิ่งดีกว่าเก็บเงียบ ๆ ไว้คนเดียว

[1] https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0160289616301003

[2] https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0160289603000539