ตะลุยกิน ตะลอนเที่ยว Hong Kong 4 วัน 3 คืน

ตะลุยกิน ตะลอนเที่ยว Hong Kong 4 วัน 3 คืน

ต้นเดือนธันวาคมได้ไปเที่ยวฮ่องกงครั้งแรก 4 วัน 3 คืน เป็นทริปเน้นกินและพบเพื่อนร่วมงานต่างชาติที่เคยทำงานด้วยกัน ทริปนี้เดินช่วงวันพ่อปี 2566 เดือนธันวาคมเป็นช่วงอากาศดีที่สุดของฮ่องกง (อ้างอิงโดยเพื่อนชาวฮ่องกง) เย็นระดับใส่เสื้อกันหนาวเดินสบายทั้งเมือง

ทริปนี้รวมทุกอย่าง ใช้จ่ายไปไม่เกินสองหมื่นบาทต่อคน

กำหนดการสี่วัน คือ

  • วันที่ 1 บินช่วงสาย ถึงฮ่องกงประมาณบ่ายสาม ต่อรถไฟเข้าเมืองจะถึงที่พักประมาณสี่โมงเย็น จากนั้นค่อยออกมาเดินกินข้าวช่วงเย็น
  • วันที่ 2 ไปเที่ยว Ocean Park จากนั้นกลับมาเดินมงก๊กช่วงเย็น
  • วันที่ 3 ครึ่งวันเช้าเดินกินข้าวจิปาถะ เข้าชมพิพิธภัณฑ์วิทย์ ตอนค่ำไปกินข้าวกับเพื่อนในฮ่องกง
  • วันที่ 4 เช็คเอ้าต์ กินข้าวเช้า แล้วไปสนามบินฮ่องกงเตรียมกลับ

เครื่องบิน

ทริปนี้เดินทางกับสายการบิน Cathay Pacific ชั้น economy เหตุผลที่เลือกสายการบินนี้คือได้ตั๋วฟรีจากกิจกรรมแจกตั๋วบินฟรีโดยรัฐบาลฮ่องกงเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้ตั๋วตั้งแต่ต้นปี 2566 แล้วแต่เลือกเดินทางช่วงช่วงปลายปีเพื่ออากาศเย็นสบายช่วงธันวาคม

ปกติสำหรับ Cathay Pacific ตั๋วราคาหมื่นปลาย ส่วนของเราที่เป็นตั๋วฟรีก็เหลือจ่ายแค่สามพันบาทซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมและภาษีต่าง ๆ ราคาเท่ากับบินในประเทศ

อาหารบนเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับค่อนข้างดี ขาไปได้ผัดไท ขากลับได้บางสิ่งที่เหมือนสาคูกับสตูว์เนื้อ

อาหารขาไปคือผัดไท พิเศษสุดคือมีไอศกรีมฮาเก้นดาสด้วย
ขากลับเป็นสาคูในสตูว์เนื้อ เครื่องเคียงเหมือนกับขามา

ที่พัก

ทริปนี้พักที่โรงแรม The Cityview อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Yau Ma Tei เดินจากสถานีรถไฟแค่ห้านาที เดินไปย่านมงก๊กแค่ห้านาทีเช่นกัน เป็นโรงแรมที่โลเคชั่นดีมาก

ราคาโรงแรมตกคืนละสามพันกว่าบาท หารกับเพื่อนก็คนละพันห้า ถือว่าไม่แพงมากสำหรับที่พักบนเกาะพื้นที่จำกัดแบบนี้

The Cityview · 23 Waterloo Rd, Yau Ma Tei, Hong Kong
★★★★☆ · Hotel

สภาพห้องคือดีตามมาตรฐาน ไม่ใหญ่มาก ห้องน้ำมีอ่างให้แช่แต่ประตูไม่มีล็อค ต้องอาศัยความเชื่อใจกับเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วย

ห้องแคบหน่อยแต่สภาพห้องโดยรวมใช้ได้
ประตูห้องน้ำที่ต้องใช้ความเชื่อใจเพราะไม่มีกลอน

ปลั๊กฮ่องกงไม่มีช่องเสียบ universal!! เพราะกฏหมายฮ่องกงห้ามใช้ สำคัญมากเรื่องนี้ เราต้องไปซื้อหัวแปลงจากสนามบินก่อนเข้าโรงแรมเพราะลืมพกมาจากไทย ความตลกคือหัวแปลงเขียนว่าห้ามใช้ในฮ่องกง

ปลั๊กแบบอังกฤษ

ความพีคสุดคือมีวันที่สอง ระหว่างกำลังจะออกจากห้องพัก เปิดประตูไม่ได้เพราะโซ่กลอนประตูติด ต้องโทรเรียกพนักงานโรงแรมมาช่วยเปิดประตู ทำเสียเวลาเที่ยวไปหนึ่งชั่วโมง

การเดินทาง

เดินทางบนเกาะทั้งใช้บัตร Octopus เป็นส่วนใหญ่ เหมือนบัตรแรบบิทบ้านเราแต่ครอบคลุมกว่า ใช้ซื้อของ จ่ายเงินตามร้านอาหาร นั่งรถบัสและรถไฟ โดยบัตรมีทั้งแบบขายขาดสำหรับนักท่องเทียวและบัตรแบบมีค่ามัดจำสำหรับคนทั่วไป สามารถซื้อได้ตั้งแต่ที่สนามบินหรือสถานีรถไฟต่าง ๆ

จากสนามบินเข้าตัวเมืองมี Airport Express ซึ่งราคาแรงหลายเท่าเทียบกับ MTR ในเมือง แต่สะดวกสบายดี

สถานีสนามบินฮ่องกงนั้นไม่มีเกตรถไฟ เราเดินขึ้นรถไฟแล้วไปแตะบัตรขาออกอย่างเดียวพอ ตอนแรกเราไม่รู้ก็ยืนงงนานมากเพราะคิดว่าเราลืมแตะบัตรขาเข้าตรงไหนไหม

Airport Express 

เดินทางในเกาะฮ่องกงเราใช้ MTR (รถไฟใต้ดิน) เป็นส่วนใหญ่ สะดวก ครอบคลุมทั้งเกาะ คนแน่นกว่าไทยหลายเท่า แต่ละเที่ยวราคาไม่แพง ดังนั้นงบเดินทางในเกาะถ้าไม่ได้ไปนอกเขตเมืองไกล ๆ ก็ไม่ค่อยแพงมาก

อาหาร

สำหรับทริปนี้ เป็นการมาเพื่อได้กินอาหารฮ่องกงข้างทาง ต้องไม่ใช่ร้านแพงและหรู ต้องเป็นอาหารบ้าน ๆ ซึ่งไม่ผิดหวังเลยทั้งทริป เกือบทุกร้านคือเดินเข้าสุ่ม ๆ ผลลัพธ์ก็คืออร่อยจริง ๆ ทุกร้าน

ชานม

มีโอกาสลองชานมฮ่องกงสองร้าน ชอบสุดขอยกให้ TenRen's Tea อยู่ใกล้ ๆ โรงแรมพอดี ชาหอมเข้มข้น ลดหวานแต่กลิ่นชาไม่จางตาม อร่อยมากจนก่อนกลับวันสุดท้ายต้องแวะซื้ออีกแก้ว

ร้านเป็นร้านเชน มีหลายสาขา ไม่จำเป็นต้องไปเดินหาแค่แถวมงก๊ก ส่วนการจ่ายมีรับบัตรเครดิต ก็แตะจ่ายง่าย ๆ หรือบัตร Octopus ก็รับเหมือนกัน

ตัวเลือกชาเยอะมาก มีชาผู่เอ๋อใส่ไข่มุกด้วย อยากลองแต่ไม่ได้ลองเพราะลองแต่ตัวแนะนำธรรมดาเช่นชานมไข่มุก แต่เมนูแบบนี้หาในไทยไม่ค่อยได้

TenRen’s Tea (Yau Ma Tei) · 546號 Nathan Rd, Yau Ma Tei, Hong Kong
★★★★☆ · Bubble tea store

โจ๊ก

เราแวะร้านโจ๊กตอนเช้าวันสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องกลับไทย ก็หาร้านจากระแวกโรงแรมจนไปเจอร้านรีวิวดี ๆ ไม่ไกลมากเลยลองแวะไป ชื่อร้าน Chung Kee Congee

เราสั่งโจ๊กตับหมู ข้าวติดเค็มไปหน่อยแต่ประทับใจตับ ตับที่นี่ชิ้นหนาและใหญ่มาก สำคัญคือสุกกำลังดี ไม่มีส่วนแข็งและไม่มีดิบด้านในเลย เป็นตับที่ดีที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลย ชามใหญ่มาก แถมร้อนจัด ๆ กว่าจะกินหมดก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน

ร้านมีเมนูหลากหลาย อยากลองปาท่องโก๋ห่อเส้นก๋วยเตี๊ยวแต่เพราะนั่งกินคนเดียวเลยกินไม่ไหว ไม่ได้สั่งมาลอง

ร้านเปิดเช้า คนไม่เยอะมาก พนักงานไม่พูดภาษาอังกฤษ สั่งได้ก็สั่งไป สั่งไม่ได้ก็ลาก่อน เรื่องการจ่ายเงินรับแค่เงินสด

ตับเน้น ๆ
Chung Kee Congee · Shop 1, G/F, Arts Mansion, 46-58 Arthur St, Yau Ma Tei, Hong Kong
★★★★☆ · Porridge restaurant

หมึกเสียบไม้

ของแปลกประจำเกาะ คนฮ่องกงยังบอกว่าแม้แต่คนฮ่องกงเองก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบ

หมึกเย็นเสียบไม้ เครื่องในเสียบไม้และอื่น ๆ เสียบไม้ เสิร์ฟเย็น ๆ ทุกอย่างลวกมา ไม่เหมือนไทยที่ส่วนใหญ่จะเป็นย่าง เราสั่งเซ็ตคอมโบซึ่งมีหนวดปลาหมึก เครื่องในและบางอย่างที่จำไม่ได้

รสชาติพิลึกในทางที่ดีสำหรับเรา ซอสอร่อยมาก อร่อยยิ่งขึ้นเมื่อกินกับมัสตาร์ด เนื้อหนึบ ๆ ไม่แข็งหรือดิบ หนุบหนับ ๆ ดี เราชอบปลาหมึกมาก ส่วนเครื่องในก็ไม่คาว ไม่เหม็น การันตีโดยคนไม่กินเครื่องในอย่างเรา

ร้านดังจริง ๆ ชื่อ Fat Boy แต่มันปิดวันที่เราไป เราเลยไปอีกร้านที่เขาบอกเป็นร้านสืบทอดกันมา (จริงไหมไม่รู้) ชื่อ Fat Girl ร้านนี้ไม่มีที่นั่ง แถวยาวหน่อยแต่ควรรอเพราะคุ้มค่าถ้าชอบลองของแปลก ๆ พนักงานพูดอังกฤษได้บ้าง รับแต่เงินสด

รสชาติมันพิลึกเหมือนกัน แต่แนะนำว่าควรไปลอง

หน้าร้าน Fat Lady
肥姐小食 · Hung Tat Building, 55號 Dundas St, Mong Kok, Hong Kong
★★★★☆ · Fast food restaurant

วาฟเฟิลฮ่องกง

บ้านเราเรียกวาฟเฟิลฮ่องกง บ้านเขาเรียก Egg Puff

โดยรวมไม่ได้ชอบมาก ลองมาสองร้านพบว่ารสชาติไม่แย่แต่พบว่าฮ่องกงจะทำแป้งแน่น ๆ ซึ่งต่างจากไทยที่เป็นแนวบางกรอบ ส่วนตัวชอบเวอร์ชั่นไทยมากกว่า

มีร้านดังที่คนต่อแถวเยอะ ๆ ซึ่งเราก็ไปต่อแถว ชื่อ Mammy Pancake มีหลายสาขา หนึ่งสาขาอยู่บริเวณมงก๊ก ต่อคิวรอนานพอสมควร 20 นาทีเห็นจะได้

อันใหญ่มาก กินคนเดียวอิ่มได้เป็นมื้อ
Mammy Pancake · 33 Soy St, Mong Kok, Hong Kong
★★★★☆ · Chop bar

ติ่มซำ

ไม่ได้ลองติ่มซำเท่าที่อยากลอง ได้ลองแค่สองร้าน หนึ่งร้านเป็นข้างทาง อีกร้านเป็นนั่งกินได้ ความจริงอยากลองร้านดัง ๆ ที่เป็นแนวรถเข็นติ่มซำ แต่ไม่มีโอกาสได้ไป

หนึ่งร้านที่แนะนำ คือ Tong Kee Bao Dim เป็นร้านเชนเหมือนกัน มีตรงมงก๊กหนึ่งสาขา ไม่มีที่นั่งกิน

เราซื้อมาลองแบบไม่คิดอะไรเพราะเห็นมันตรงหน้าพอดี เรากับเพื่อนซื้อแบ่งมาลองกันแบบไม่คิดอะไรมาก แต่รสชาติดีมาก ๆ ชอบทุกอย่างที่ซื้อมาเลย โดยเฉพาะเนื้อห่อแผ่นเต้าหู้ ต้องลอง! ราคาไม่แพงมากด้วย

ซาลาเปาหมูแดง ของพื้น ๆ แต่รสชาติใช้ได้
เนื้อห่อแผ่นเต้าหู้ ของเด็ด แนะนำให้ลอง
Tong Kee Bao Dim · Shop No. 1, Ground Floor, Rejoice Court, No. 18 Fa Yuen Street, Kowloon, Hong Kong
★★★★☆ · Steamed bun shop

อีกร้านที่ได้ลองแล้วประทับใจ คือ Hay Wong Dim Sum เป็นร้านนั่งทางได้ อยู่บริเวณมงก๊กเลย ร้านนี้เมนูหลากหลาย ได้ลองแปลก ๆ เช่น ข้าวหน้าหมูอบคลุกไข่ดิบ

เรากับเพื่อนลองสั่งฮะเก๋า หมูห่อเส้นก๊วยเตี๋ยว เสี่ยวหลงเปาและข้าวหน้าหมูอบ เราชอบสุดยกให้ฮะเก๋าที่ยัดกุ้งตัวใหญ่ ๆ มาแน่น ๆ เลย ถ้าเป็นที่ไทยต้องร้านใหญ่ ๆ แพง ๆ ถึงจะได้ระดับนี้

หมูแดงห่อเส้นก๋วยเตี๋ยว (ถ้าจำไม่ผิด)
ฮะเก๋าที่นี่ไม่กินกับซอสจิ๊กโฉ่ว ตอนแรกก็มองหาซอสตั้งนาน กุ้งตัวใหญ่มาก
ข้าวหน้าหมูอบหม้อดินคลุกไข่ดิบ เฉย ๆ อันนี้แต่เนื้อหมูอร่อย
เสี่ยวหลงเปา

ความตลกนิดหน่อยคือพนักงานไม่พูดอังกฤษ เราถามเป็นภาษาอังกฤษ เขาก็ตอบจีนใส่แล้วเดินจากเราไปให้งุนงง ที่งงเพราะไม่รู้ว่าต้องสั่งยังไงและกาน้ำชากับชามเปล่าเอามาให้ทำไม สุดท้ายพบว่า สั่งผ่านคิวอาร์โค้ดบนบัตรคิว ส่วนกาน้ำชาและชามเปล่าเอาไว้ล้างตะเกียบ ช้อน ถ้วยแล้วเทน้ำทิ้ง ส่วนน้ำชาในกาก็ดื่มได้

ร้านราคาไม่แพงมาก 4 จาน เดินออกมาแบบจุก ๆ กับเพื่อนอีกคน

喜惶點心專門店 · g/f no, 17 Tung Choi St, Mong Kok, Hong Kong
★★★★☆ · Dim sum restaurant

ของทอดเสียบไม้

ระหว่างเดินเล่นมงก๊กเจอร้านขายของทอดเลยลองซื้อมากิน ชื่อร้าน Hot-Star

ราคาไม่แพง ร้านไม่มีที่นั่งกิน อยู่หัวมุมถนนเลย ขายเครื่องในไก่ชุบแป้งทอด แฮชบราวด์ และอื่น ๆ เครื่องเทศรสชาติเข้มดี สั่งเครื่องในไก่มาไม้นึง อร่อย ไม่คาว หนึบ ๆ กรอบ ๆ

เป็นของกินเล่น (หรือกินจริงจังก็ได้) เหมาะกับการเดินกินระหว่างเที่ยวย่านมงก๊ก

Hot-Star Large Fried Chicken · 50號 Soy St, Mong Kok, Hong Kong
★★★★☆ · Chicken restaurant

ของหวานฮ่องกง

ของหวานฮ่องกงได้ลองแค่ร้านเดียว คนฮ่องกงแนะนำและพาไปกินด้วยกันวันที่นัดเจอกัน ร้านชื่อ Auntie Sweet อยู่แถวสถานีรถไฟ Causeway Bay ขายแนวไอติมทุเรียน ของหวานท้องถิ่น บัวลอยน้ำขิง อารมณ์แนวของหวานร้านอาหารจีน ๆ แต่มีเมนูทั่วไปรวมอยู่ด้วย

เราสั่งบัวลอยน้ำขิง รสชาติกลมกล่อม ไม่แสบคอ หวานเบา ๆ ตัวบัวลอยก็แป้งไม่หนา ส่วนของเพื่อนอีกคนสั่งไอศกรีมทุเรียน รสชาติจัดเต็ม กลิ่นมาแต่ไกล

ไอศกรีมทุเรียน
บัวลอยน้ำขิง ใส่ลูกเดือยด้วย อร่อยมาก

ไปวันธรรมดาช่วงค่ำ ต่อแถวยาว ร้านแน่น ๆ นั่งเบียด ๆ กัน การจ่ายเงินรับทุกอย่างถ้าจำไม่ผิด (เจ้าบ้านเลี้ยงมื้อนี้ เลยไม่รู้ว่าจ่ายยังไง)

ร้านนี้ช่วงคนแน่นนั่งนานไม่ได้ กลุ่มเรานั่งเม้าท์นานทั้งที่กินหมดแล้ว พนักงานเลยมาบอกว่าคนต่อคิวเยอะมาก รบกวนช่วยจ่ายเงินแล้วสละโต๊ะให้ลูกค้าท่านอื่นได้ไหม

Auntie Sweet (Yiu Wa Street) · 11 Yiu Wa St, Causeway Bay, Hong Kong
★★★★☆ · Dessert shop

จิปาถะ

นอกจากร้านอาหารต่าง ๆ เรามีไปเที่ยว Ocean Park อีกหนึ่งวัน เป็นสวนสนุกที่อยู่คู่กับสวนน้ำ สวนน้ำใช้ชื่อ Waterworld Ocean Part ซึ่งซื้อตั๋วแยกกัน โดยตั๋วทั้งสองที่ซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย ถ้าไปวันธรรมดาไม่ต้องซื้อตัว FasTrack เพราะคนน้อยมาก เล่นเครื่องเล่นเสร็จนั่งต่อเล่นวนซ้ำยังได้เลย ในสวนสนุกจะมีสวนสัตว์ด้วย ก็ถือว่าใช้เวลาทั้งวันได้คุ้มเลย

วิวจากยอดชิงช้าสวรรค์
วิวจากยอดชิงช้าสวรรค์อันเดิมแต่หันออกทะเล

ใดใดก็ตาม ร้านอาหารไทยเยอะมาก ข้าวมันไก่ ชาตรามือ โดยเฉพาะชาตรามือที่เดินแล้วเจอบ่อยมาก คนฮ่องกงก็ชอบกินด้วย เดินผ่านแล้วคนรอในร้านหลายคนประจำเวลามองเข้าไป

เรื่องคนฮ่องกงไม่มีมารยาทที่ได้ยินกันบ่อย ๆ เราถามคนฮ่องกงมา เขาบอกว่าก็เป็นปกติของทางนั้น เน้นใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา เช่น โยนของลงโต๊ะ เดินผลักเร็ว ๆ เวลาเข้าออกรถไฟตอนคนแน่น ๆ ซึ่งเรารู้สึกว่าเป็น vibe ของฮ่องกงดี คงไม่โดนด่านอกจากทำให้เขาเสียเวลาเช่นเข้าไปนั่งในร้านแต่นั่งดูเมนู 15 นาทีไม่สั่ง

โดยรวมถือว่าทริป 4 วัน 3 คืนนี้ก็ประทับใจมาก อาหารอร่อย บรรยากาศผู้คนก็ดี อากาศเย็นสบายด้วย ถ้ามีเงินก็เหมาะกับการนั่งเครื่องมาหาของกินชิว ๆ ดีเหมือนกัน

สนามบินฮ่องกง