SIC Project โปรเจกต์ที่สองกับ PHP

เขียนใช้เวลาเกือบเดือนกับโปรเจกต์ที่สองที่ใช้ PHP เหนื่อยมาก เขียนประมาณสามสัปดาห์เห็นจะได้ ช่วงสัปดาห์แรกๆก็เขียนไปเล่นเกมส์ไป แต่พอมาใกล้ๆสัปดาห์ที่สามก็เริ่มละ ตื่นมาเขียน เขียน เขียน กินข้าว เขียน เขียน เขียน กินข้าว เขียน เขียน เขียน นอน แล้ววนลูปใหม่ แต่ก็มีเล่นเฟสบ้างอะไรบ้าง เวลาคิดไม่ออกก็เล่น ซึ่งก็เล่นทุกวันนะ

โปรเจกต์ตัวนี้ส่งโครงงานผมว่าผมเสร็จละ ไม่ต้องทำอะไรต่อละ ตอนแรกก็คิดจะทำส่งโครงงานนะ แต่คิดไปคิดมา ไม่เอาดีกว่ามันอาจจะง่ายเกินสำหรับโครงงานโรงเรียน ก็เลยทำเกมส์ในโครงงานแทน

จุดเริ่มต้นขอโปรเจกต์นี้ต้องบอกว่ามาจากชมรมไพ่นกกระจอก ซึ่งตั้งชื่อว่าชมรมคอมพิวเตอร์เพื่อบังหน้า อิ_อิ แต่แล้วก็เริ่มเกิดไอเดียกันว่าอยากให้ชมรมมันมีอะไรบ้าง ก็ลองๆคิดกัน ประจวบกับรุ่นพี่คนนึงที่โรงเรียนบ่นๆว่า อยากได้ระบบแบบมหิดลวิทย์นะ อะไรๆก็ทำออนไลน์หมด มันเจ๋งดี ผมก็เลยเกิดไอเดีย ทำระบบลงทะเบียนออนไลน์มันซะเลยละกัน ก็เลยเกิดเป็นโปรเจกต์นี้ขึ้นมา ถ้านับวันเริ่มคิดก็ประมาณเกือบห้าเดือนก่อนโปรเจกต์เสร็จได้นะครับ

ขณะทำก็มีปัญหาเยอะมากครับ ตอนแรกก็คิดว่า จะออกแบบไง? ดูเป็นเรื่องลำบากมาก แต่หลังจากคิดไม่กี่วันก็คิดว่า ทำๆไปเหอะ ยัดๆไปตามต้องการ อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้อง ส่วนเหลือ CSS พวกนี้แน่นอนครับ… ผมไม่มีทางยอมเขียนเองแน่นอน เลยไปใช้ Bootstrap ของ Twitter ละกัน ใช้งานง่าย และโปรเจกต์หลายตัวของผมก็ใช้เจ้านี้มาโดยตลอด

![] (https://media02.hongkiat.com/twitter-bootstrap/twitter-bootstrap.jpg)

เรื่องกราฟฟิกก็ผ่านไป ต่อมาก็ส่วนของระบบ Login เนื่องจากผมไม่เคยเขียนอะไรพวกนี้มาก่อน ก็เลยต้องทำความเข้าใจพวกนี้ก่อนเขียน ก็เลยหาวิธีที่ใช้เขียนจำพวก “การเข้าสู่ระบบ” ก็ไปเจอว่าต้องใช้ Session ซึ่งเป็นตัวแปรประเภทหนึ่งของ PHP (ผมเรียกว่าตัวแปรนี้ไม่รู้ถูกหรือเปล่านะครับ) แต่ทว่าตอนกำลังพยายามเขียน Session นั้น ก็ถ้าจำไม่ผิดนะครับ พี่ @awkwin ก็เสนอวิธีที่ดีกว่าให้ผม ว่าให้ใช้ตัว Login ของ WordPress ไปเลยสิ มันดีกว่า ปลอดภัยกว่าด้วย ก็เลยเปลี่ยนแผนใหม่ทั้งหมดครับ เปลี่ยนไปใช้ WordPress เป็นตัวรองรับแทนละกัน สรุปก็คือใช้ฟังค์ชั่นของ WordPress มาทำงานแทนครับ ไม่ต้องเขียน และก็คิดว่ายังไงก็ตาม มันปลอดภัยกว่าผมเขียนเองนะครับ

![] (https://www.softaculous.com/blog/wp-content/uploads/2013/02/wordpress-logo-hoz-rgb.jpg)

อย่างที่เห็นใช้ชื่อว่า DSC project ซึ่งย่อมาจาก Database Student Center ชื่ออาจจะกากๆไปหน่อยนะครับ เพราะยังคิดชื่อเท่ๆไม่ได้เลย เน่าครับตอนนี้ โดยรวมระบบตัวนี้ตอนนี้ทำได้แค่ลงทะเบียนข้อมูลนักเรียนและสมัครชมรมแค่นี้แหละครับ เพราะทางอาจารย์ก็ยังไม่ได้บอกว่าจะให้ใช้อะไรเพิ่มไหม แล้วอีกอย่างก็คือ ระบบที่ผมเขียนไม่มั่นใจว่าจะได้ใช้ด้วยซ้ำหรือเปล่านะครับ ก็ต้องขอความกรุณาอาจารย์แล้วละครับ ;w;

โปรเจกต์นี้ต้องบอกว่าเกือบไปไม่รอดเหมือนกันครับ เพราะมีบางช่วงเริ่มเบื่อๆแล้วแบบ…ขี้เกียจทำแล้วง่า~ เป็นแบบนี้อยู่หลายทีครับ แต่ก็ทำจนเสร็จมาได้ เป็นดังที่เห็น

![] (https://blog.cloudian.in.th/wp-content/uploads/2013/04/Untitled-11.jpg)

อ่า ทำไปเรื่อยๆจนเสร็จ แหละครับ ซึ่งขณะที่เขียนอยู่ ก็คิดอะไรเพื่มมาเรื่อยๆ บางอย่างไม่จำเป็นก็เพิ่มนะครับ ตอรแรกมีแค่ไม่กี่หน้า ก็มาเพิ่มหน้าของ Admin มีคำสั่งเยอะซะจริงๆ สักพักเขียนไปเขียนมาจนเสร็จ อุ้ย เพิ่มหน้าดู Log File ดีกว่า ก็เขียนเพิ่มอีกครับ ตอนแรกเมนูที่พวกท่านเห็นกันนะครับ ไม่มีสัญลักษณ์เลยนะครับ แต่ก่อนเขียนเสร็จประมาณวันเห็นจะได้ครับ ก็มีนัด Hangout G+ กับเพื่อนๆที่สายคอมเหมือนกัน

เป็นการเล่น HangOut ที่ไม่เปิดกล้องเลย ยกเว้นตอนทาสแมวท่านนึงโชว์แมวครับ อิ_อิ ก็พอลองคุยกับเพื่อนๆและพี่ๆดูแล้วก็ได้ความเห็นว่า เพิ่มสัญลักษณ์ ซึ่งก็ได้เพื่มไปอย่างที่เห็น แต่มาก็คือเอฟเฟคของเงาปุ่ม อย่างที่เห็นด้านบนนะครับ ถ้ากำลังอยู่หน้าไหนนะ ชื่อของเพจหน้านั้นที่เมนูจะกลายเป็นเงาบุ๋มลงไปนะครับ ตอนแรกก็จะไม่ทำ โดนเกลี่ยกล่อมครับ ทำละกันไม่เป็นไร ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่ส่วนที่ใช้ Jquery เพราะทั้งเว็บก็ใช้แค่ตรง Bootstrap ,ฟอร์มปฎิทิน ,แล้วเมนู ครับ ซึ่งขอบอกว่าเว็บนี้ดึงไฟล์จำพวกสคริปต์และ CSS มาค่อนข้าวเยอะอยู่เหมือนกัน แต่ตอนไม่ค่อยดึงมาใช้เลย แต่ก็คิดว่าคงเป็นเรื่องปกติ

ในเว็บที่ไปใช้สคริปต์ของคนอื่นก็มี Jquery ,JqueryUI ,h5Validate , Modernizr ก็คงปกติละครับ เพราะไม่รู้เหมือนกันว่าปกติเว็บอื่นเขาดึงกันมาใช้เยอะแค่ไหน

ปัญหาที่ผิดท้ายโปรเจกต์มีสองเรื่องครับ เรื่องแรก “การรองรับกับทุกระบบ” ถ้าทั้งโลกใช้ Google Chrome เหมือนกันหมด ผมก็คงไม่เหนื่อยละครับ แต่ดันมี IE กับ Firefox นะครับ ทำให้ค่อนข้างปวดหัวระดับหนึ่ง แต่แค่นั้นไม่พอ ยังมีกับเรื่องพวกอุปกรณ์พกพาครับ

ก่อนหน้านี้ลองถามรุ่นพี่ดู มีรุ่นพี่คนนึงที่ให้วิธีเกรียนๆมาครับ ให้เช็คว่าใช้เบาร์เซอร์อะไรอยู่ ถ้าเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ Google Chrome ก็ให้ลิงค์ไปที่เว็บ Google Chrome เลย เพื่อให้โหลดแล้วใช้ซะ!! ผมบอกว่ามันแบบ เอิ่ม.. รุ่นพี่ท่านนี้ตอบกลับมาครับว่า \m/ อืม ครับ จริงครับ

ปัญหาตรงส่วนของเบาร์เซอร์ต่างๆที่แสดงผลต่างกันก็แก้ปัญหาโดยใช้ Jquery กับ h5Validate ครับ ก็แก้จนมันใช้ได้ แต่มาก็มาเจอปัญหากับอุปกรณ์พกพา ซึ่งก็มีปัญหาตอนส่งค่าบางอย่างแล้วมันเพี้ยนไปจากเดิม ก็แก้ๆไปแก้มาก็รู้ว่าเป็นปัญหาจากอุปกรณ์เอง และผมก็ไม่อยากไปแก้ด้วย เพราะคิดว่าคงไม่มีใครใช้เว็บผมจากอุปกรณ์พกพา(มั้ง) แก้ก็ยังลองไม่หมดนะครับ ลอง Android แล้วปัญหาค่อนข้างหนักครับ ส่วนทาง iOS นั้นปัญหาไม่ค่อยมีมาก แต่ที่เจอก็คือปัญหากับฟอร์มแหละครับ แต่ตอนทดลองใช้งาน เพื่อนก็ทักบอกว่า ลองกับ WindowsPhone ยังละ ผมก็แบบ ทำหน้าเซ็งๆแล้วปัดๆไปว่าไม่มีเครื่องให้ลอง =__=

ปัญหาที่สอง สำคัญมากและยังแก้ไม่ได้ด้วย คือ ชื่อโปรเจกต์ ยังคิดไม่ออกเลยครับ ตอนนี้ใช้ชื่อยังไม่เป็นทางการครับ ก่อนหน้านี้ชื่อ Project DSC มาจาก Project Database Student Center แต่ว่ามี่พี่คนนึงนั้นบอกว่าชื่อมันแปลกๆลองแก้ไหม ต้องขอโทษด้วยครับ ผมกากอังกฤษนะครับ พี่เขาก็เสนอว่าแก้เป็น Student Information Center สิ ก็เลยได้เป็นชื่อปัจจุบันครับ SIC Project ครับ ตอนนี้ก็กำลังคิดชื่อใหม่อยู่ครับ รอก่อนนะครับ

ก็เท่านี้แหละครับเรื่องราวของการเขียนโปรเจกต์ SIC ของกระผมครับ ยาวเหมือนกันแหะ หรือเพราะรูป เดี๋ยวอีกสักพักจะเขียนวิธีการใช้งานต่อ เพราะคงต้องเขียนรอไว้สำหรับเปิดเทอม

เจอกันครั้งหน้าครับ :3