ไอเท็มเดินเขาในทริป ABC ที่ใช้แล้วดีจนอยากบอกต่อ

ไอเท็มเดินเขาในทริป ABC ที่ใช้แล้วดีจนอยากบอกต่อ

ต้นเมษายน 2024 เรากับเพื่อนอีก 7 คนไปเดินเขาเส้นทาง Annapurna Base Camp (ABC) ที่ประเทศเนปาล เป็นทริปยาว 14 วัน เดินเท้ารวม 10 วันสิริรวมเส้นทางประมาณ 100 กิโลเมตร ก่อนไปเราเลยได้กดซื้ออุปกรณ์เดินป่าและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่าง ๆ ในทริปนี้เลยจะมาแชร์ว่าอันนั้นใช้ดี อันนั้นไม่ควรใช้ (อันไหนที่เพื่อนใช้แล้วเราอยากได้)

ถ้าใครยังไม่ได้อ่านบล็อกเล่าประสบการณ์ไปเดินเขา ABC ก็อ่านได้ เล่าชีวิตพิชิต Annapurna Base Camp (ABC)

ของที่เราซื้อและใช้ดี

Platypus Quickdraw Water Filter

เดินป่าทริปนี้ไม่มีน้ำดื่มขาย น้ำต้องกรองเองจากก๊อกน้ำตามหมู่บ้าน ที่กรองน้ำเลยเป็นสิ่งจำเป็น ทริปนี้ตัดสินใจซื้อของแพงและแบรนด์ดังจะได้ดื่มน้ำได้สบายใจและเก็บไว้ใช้ระยะยาวได้

เราซื้อ Platypus Quickdraw เพราะมันเช็คได้ว่าฟิลเตอร์ยังทำงานได้อยู่ไหม แบรนด์อื่นส่วนใหญ่เช็คไม่ได้กันหมดเลย แบรนด์อื่นต้องซื้อใหม่ทันทีถ้าเริ่มไม่มั่นใจที่จะใช้ต่อ

อีกข้อดีคือมันเล็กเก็บง่ายดี จับถนัดมือด้วยเวลากรองน้ำ ข้อเสียคือมันกรองน้ำช้ากว่าที่คิด... มันต้องบีบถุงน้ำแรง ๆ น้ำถึงจะไหลเร็ว แต่กลัวว่าบีบแรงแล้วถุงน้ำจะแตก

Link: Shopee

กางเกงในใช้แล้วทิ้ง DODOLOVE

ทริปนี้เดินป่านาน 10 วัน เราไม่อยากซักกางเกงในระหว่างทริปเพราะตัวตากไม่แห้ง เลยเลือกวิธีใช้กางเกงในใช้แล้วทิ้ง ตอนแรกจะซื้อกางเกงในกระดาษแต่คิดว่ามันใส่แล้วคัน ๆ เลยเลือกอันนี้แทน

มันเป็นกกน.สำหรับคนท้องหลังคลอด (ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนท้องต้องใช้) ซึ่งทำจากผ้าแต่บางมาก ถ้าซักน่าจะเละ แต่เอามาใช้ครั้งเดียวแล้วก็สบายดี ไม่คัน รู้สึกเหมือนใส่กางเกงในปกติเลย

Link: Shopee

ที่ฉีดก้นพกพาแบบไฟฟ้า Wash (เราแนะนำสุด ๆ)

เราเป็นคนรักสายฉีดก้นมาก ไปเที่ยวตปท.แล้วเจอโรงแรมไม่มีสายฉีดก้นคือจะร้องไห้ ทริปนี้เดินป่าเดินเขาก็รู้มาว่าที่พักตามหมู่บ้านมันไม่ค่อยมีสายฉีดก้น เราเลยตัดสินใจซื้อแบบดี ๆ ใช้ไฟฟ้ามาเก็บไว้ใช้ระยะยาวเลย

ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดว่าตัดสินใจถูกที่สุดและเราแฮปปี้ที่ได้ซื้อมาใช้มาก!

มันไซส์กระทัดรัด ใส่ถ่าน AAA สองก้อน กดปุ่มที่เครื่องแล้วน้ำจะพุ่งออกมาเหมือนที่ฉีดก้นในชักโครกญี่ปุ่นเลย น้ำไม่ได้แรงมากแต่ถือว่าโอเคสำหรับใช้งานกลางป่ากลางเขา

จากซ้ายไปขวา: ซิลิโคนหุ้มหัวฉีด, หัวฉีด, เครื่องฉีดน้ำ, กระบอกน้ำ

เวลาจะใช้ก็ถอดกระบอกน้ำมาใส่น้ำแล้วต่อเครื่องฉีดเข้ากับกระบอกน้ำ จากนั้นแค่กางหัวฉีดแล้วกดปุ่มที่เครื่อง น้ำก็พุ่งออกมาเลย แถมล้างเก็บสะดวกด้วย

แนะนำจากใจมากสำหรับคนขาดสายฉีดก้นไม่ได้

Link: Shopee (หรือไปซื้อตามร้านขายยา Save Drug)

Optimum Nutrition Gold Standard Whey Protein 1 Lbs

จากประสบการณ์การเดินป่าทริปก่อน ๆ หลังเดินเสร็จ ขาจะล้าและปวดกล้ามเนื้อในวันต่อมาเพราะเดินเยอะเกิน ทริปนี้เลยวางแผนพกเวย์ไปด้วย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ดีมาก เรากินทุกวัน อาการปวดกล้ามเนื้อแทบไม่มีเลย

อีกอย่างที่ประทับใจคือนี้มากเพราะมันละลายง่ายดี ไม่ต้องเอาแก้วเชคไป ใส่น้ำใส่แก้วกาแฟ คน 2-3 นาทีก็ละลายหมดแล้ว ระหว่างทริปนี้เรากับเพื่อนล้อคนที่กินเวย์อีกยี่ห้อแล้วละลายยากทั้งทริป

แล้วก็มันขายเป็นถุง ยัดลงกระเป๋าเดินทางสะดวกดี

Link: Shopee

เสื้อยืด Uniqlo AIRISM Cotton

ทริปนี้วางแผนว่าจะเอาเสื้อผ้าไปน้อยชิ้นเพื่อประหยัดน้ำหนัก บางครั้งต้องใส่เสื้อตัวเดิม 2-3 วันกว่าจะได้ซัก เลยตัดสินใจซื้อ Uniqlo Airsm ตามที่เพื่อนเดินป่าแนะนำ

ผลลัพธ์คือ เดินป่าเหงื่อท่วมตัว ไม่ซัก ผึ่งตากอย่างเดียว 3 วันก็ไม่มีกลิ่นเหม็นเลย (context: เราเป็นคนกลิ่นตัวน้อย) ขนาดใส่หลายวันแล้วยัดลงกระเป๋าเดินทาง แล้วเอามาดมหลังจากผ่านไปอีก 2 วัน ก็ไม่มีกลิ่น!

แนะนำมากสำหรับสายเดินป่าแล้วต้องการใส่เสื้อซ้ำ ๆ

Link: Uniqlo

คราบขี้เกลือชัดเจนแต่ไม่มีกลิ่น

ของที่เพื่อนใช้แล้วเราอยากซื้อตาม

เพื่อนบางคนก็ซื้อของมาเหมือนกันซึ่งเราไม่มี ระหว่างทริปก็ดูเขาใช้แล้วอยากได้ตามเพราะรู้สึกว่าคุณภาพดี การันตีด้วยการเดินทางตลอดกัน 10 กว่าวัน

ถุงเท้า Naturehike Merino Wool

ทริปนี้เจออากาศหนาวมาก บางจุดถึง -7 โดยต้องนอนกินกันแบบไม่มีน้ำอุ่น ไม่มีฮีทเตอร์ พื้นห้องพักก็เย็นจนเดินไม่ได้ ถุงเท้ากันหนาวเลยจำเป็นมาก

เราซื้อถุงเท้า wool แบบโนแบรนด์มาซึ่งผิดหวังหน่อยเพราะมันถักทอแบบหลวม ๆ ใส่แล้วไปกองอยู่ที่ข้อบ้างบางที (ร้านนี้ Shopee อย่าซื้อตามเลย) แต่ในทริปพี่อีกคนใช้ถุงเท้าขนแกะของ Naturehike ซึ่งถักมาแน่นหนากว่า ดูอุ่นกว่ามาก เลยปักหมุดไว้ว่ารอบหน้าจะซื้อแบบนี้แทน

Link: Shopee

เสื้อแจ็คเก็ตกันน้ำ ใส่เดินป่ารุ่น MH500 (Decathlon)

เราซื้อเสื้อกันฝน Decatlon รุ่น NH100 (Link: Decatlon) ไป เป็นตัวราคาถูกซึ่งก็ใช้ได้ดีนะ แต่ข้อเสียคือระบายอากาศได้แย่ ใส่แล้วร้อนเกินหรือไม่ก็เหงื่อออกจนตัวแฉะ ระหว่างทริปก็มีพี่ในกลุ่มใช้เสื้อกันฝนอีกรุ่นของ Decatlon คือ MH500 ซึ่งแพงกว่าแบบ 10 เท่า แต่เราลองใส่แล้วชอบมากจนอยากซื้อมาใช้เอง

จุดที่ชอบคือระบายอากาศดีกว่า ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาใส่ และสำคัญสุดคือมีซิปใต้รักแร้ให้เปิดเพื่อระบายอากาศได้ ส่วนคุณสมบัติกันน้ำก็ดีกว่าตัวของเรา ด้วยเหตุทั้งหมดนี้เลยคิดว่าถ้ามีโอกาส คงจะซื้อตัวนี้มาใส่แทน

Link: (Decatlon)

ภาพจากเว็บไซต์ Decatlon