แนะนำเกมฟรีที่ดีเกินคาด "Missed Messages" เกมที่ชวนหันมาสังเกตสัญญาณอาการซึมเศร้ามากขึ้น

แนะนำเกมฟรีที่ดีเกินคาด "Missed Messages" เกมที่ชวนหันมาสังเกตสัญญาณอาการซึมเศร้ามากขึ้น

ช่วงหลายปีมานี้พบเห็นชัดเจนว่าคนเป็นโรคซึมเศร้าเยอะมาก หลายคนมีอาการชัดเจน การพบกับแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี แต่ก็มีอีกหลายคนที่ต้องการมือที่หยิบยื่นความช่วยเหลือแต่ทำได้เพียงส่งเสียงร้องอย่างแผ่วเบา

ช่วง Steam Sale ที่ผ่านมาก็ไม่ได้ซื้อเกมอะไรเลย แต่ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง Steam แนะนำเกมนึงขึ้นมาให้เล่น เป็นเกมฟรีและคนโหวตว่าดีเยี่ยมอย่างล้นหลาม ไม่พอภาพยังสวยมาก ๆ อีกด้วย สุดท้ายเลยโหลดมาเก็บไว้ลองเล่น

วันนี้พึ่งเล่นจบ ทั้งช็อกและประทับใจเกมมากจนต้องเอามาเขียนบล็อกแนะนำให้คนอื่น ๆ ลองโหลดไปเล่นต่อ เดี๋ยวจะแปะลิงค์ด้านล่างบทความ

Missed Messages

‘goth gf’s iPhone’ airdrops you - accept or decline? A love/horror story about life, death, & memes.

คำบรรยายเกมเขียนไว้ อ่านแล้วงง ๆ นิดหน่อย อย่างไรก็ดีตัวเกมแนะนำตอนเปิดเกมว่าเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายและอาการซึมเศร้าให้ผู้เล่นรับทราบก่อนเล่นต่อ แค่เห็นคำเตือนนี้หลายคงน่าจะเดาเนื้อเรื่องได้ลาง ๆ แล้ว

ตัวเกมเป็นแนว Visual Novel ที่ไม่มีอะไรมากนอกจากเนื้อเรื่องให้เราอ่านและจะมีตัวเลือกตอบคำถามบทสนทนาตามจังหวะต่าง ๆ ซึ่งแต่ละคำตอบของเราจะมีผลกระทบกับตอนจบของเกมด้วย

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเล่นเป็นหญิงสาวนั่งเล่นคอมในหอพักนักศึกษาทำงานอยู่ ระหว่างนั้นก็มีคนส่ง AirDrop มาเป็นมีมตลก ๆ โดยมีรูมเมทเป็นหญิงสาวผมชมพูชื่อ May ที่อยู่ห้องนอนอีกห้อง เราเดินไปคุยกับรูมเมทเราได้หรือจะนั่งคุยแต่กับคนที่ส่งมีมตลก ๆ มาให้เราก็ได้ สำหรับเนื้อเรื่องส่วนที่เหลือแนะนำให้ไปเล่นเอาเอง

ตัวเกมสั้นมาก ไม่เกิน 30 นาทีก็เล่นจบแล้ว มีจุดจบทั้งหมด 4 แบบให้เลือกเก็บ ตัวเกมมี 4 Achievements ให้เก็บ

เกมพยายามสื่ออะไร?

ตรงนี้อาจมีสปอยล์ หากยังไม่ได้เล่นข้ามไปสรุปได้เลย

ชื่อเกมแปลว่า "ข้อความที่ไม่ได้รับ" สื่อถึงสัญญาณขอความช่วยเหลือจากคนที่มีอาการซึมเศร้าที่อาจถูกมองข้ามไป หลายครั้งคนที่มีอาการซึมเศร้านั้นรู้สึกทุกข์ หนักหน่วงใจเหมือนโดนฝังได้หิมะในคืนที่พายุหิมะพัดถล่ม ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่กล้าออกปากขอความช่วยเหลือจากคนรอบตัวหรือไปหาหมอด้วยตนเอง คนเหล่านั้นจึงอาจแสดงพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เห็นว่าเขาหรือเธออาจต้องการความช่วยเหลือซึ่งไม่ใช่คนรอบตัวทุกคนจะรับรู้ เปรียบเหมือนการยื่นมือตะโกนหาคนช่วยกลางพายุ

ทั้งนี้เกมยังแสดงให้เห็นด้วยว่าไม่ใช่ทุกครอบครัวเป็นครอบครัวแสนสุขที่เป็น Safezone ให้หลบพักจากเรื่องหนักใจ อย่างในเนื้อเรื่องเกม ตัวละครที่ชื่อเมย์มีฉากที่ทะเลาะกับพ่อแม่จนตัวเราที่อยู่อีกห้องได้ยิน สุดท้ายเมย์มาเล่าให้ฟังว่าโดนที่บ้านกดดันเรื่องชีวิต ความจริงเมย์ชอบงานเขียน อยากเป็นนักเขียนแต่ที่บ้านไม่ให้เป็น

เช่นเดียวกันกับในชีวิตจริง บางครอบครัวตัวพ่อแม่เป็นนี่แหละที่เป็นคนที่สร้างเรื่องทุกข์ต่าง ๆ ให้กับลูก ๆ เสียเอง จนสุดท้ายบ้านที่แสนอบอุ่นถูกพังทลายโดยคนในครอบครัว

สุดท้ายเพื่อน ๆ และคนรอบตัวอาจเป็นบุคคลสุดท้ายที่สามารถยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือได้ก่อนจะสายเกินไป

นอกจากนี้ระหว่างตอบคำถามบทสนทนาในเกม เกมยังแฝงความรู้ไว้ด้วยว่า หากเราเองไม่ใช่หมอจิตแพทย์ อย่าไปวินิจฉัยแก้ปัญหาอะไรเพราะเราไม่มีความรู้ว่าอะไรถูกและผิด ทางที่ดีหากมีคนรอบตัวเป็นโรคซึมเศร้าควรแนะนำให้ไปหาหมอหรือผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะดีกว่า

สรุป

ทุกคนควรโหลดมาเล่นแบบไม่มีข้อกังขา เกมสั้น ไม่เสียเวลาอะไรมากแถมได้ความรู้และข้อคิดดี ๆ จากเกมเยอะมาก แถมภาพยังสวยสุด ๆ อีกตะหาก (ไม่นับบั๊กจุกจิกเล็กน้อย)

หากสนใจอยากเล่นก็โหลดฟรี ๆ ได้เลยที่ Steam ได้เลยครับ