Note: ไวน์ Batasiolo Moscato Spumante

Note: ไวน์ Batasiolo Moscato Spumante

กินเสร็จมาหนึ่งวัน ชื่อยังอ่านไม่ออกอยู่ดี แต่ก็รีบมาเขียนก่อนลืมรสชาติ

ซื้อมากินงานเลี้ยงปีใหม่บ้านเพื่อน ราคา 689 บาท ซื้อจากกูเม่ร์มาร์เก็ตตรงอาคารจอดรถ MRT ลาดพร้าว วันที่ 5 มกราคม 2563

เป็น Sparking wine ทำจาก Moscato ในประเทศอิตาลี่ สีออกเหลืองอ่อนไปเกือบใส สวยดี ซื้อมาเพราะนาน ๆ เปิดที อยากได้ฝาขวดที่มันตื่นตาตื่นใจ ขวดนี้เป็นจุกค็อกแบบมีขวดลวดรัดตามแบบ Sparking wine พอดี

รสหวานนำมาแต่ไกล แถมหวานปี๊ดตอนกลางเมื่อดื่มเข้าไป ก่อนดรอปลงไปตอนท้าย ความหวานนำของมันกลบให้รสอื่นไม่ค่อยออก รู้สึกว่ามันไม่นุ่มละมุนและซับซ้อนเท่าไหร่

กลิ่นหอมเหมือนผลไม้บางอย่าง ช่วงที่ดมตอนเปิดรู้สึกถึงกลิ่นจากผลไม้ลูกใหญ่ ตอนเปิดนึกไม่ออก แต่ระหว่างเขียนบล็อกนี้ไปเช็คมาเรียบร้อย ตรงตามที่เดาไว้จริง คือ taste characteristics ไปทางเมล่อน

นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ลอยมา แต่จับกลิ่นไม่ค่อยได้ อาจจะเพราะเปิดกินนอกบ้านกับแก้วพลาสติก (taste note ที่ไปอ่านบอกว่าเป็นกลิ่นของน้ำผึ้ง)

อย่างไรก็ดีไม่ชัวร์ว่าแช่ถูกไหม ตอนเปิดไม่มีตัววัด ปกติก็ใช้เซ้นส์จากมือตัวเอง แช่ถังน้ำแข็งที่น้ำแข็งไม่ท้วมเต็มตัว แล้วรู้สึกไม่เย็นพอเลยให้เพื่อนเอาไปแช่ช่องฟรีซอีกหน่อย แล้วเอาออกมา จังหวะตอนเปิดมือจับเช็คแล้วเดาว่าน่าจะยังไม่เย็นพอ แต่เพื่อนอยากกินกันแล้ว สุดท้ายเลยเปิดเลยตอนนั้น เลยคิดว่าอุณหภูมิอาจมีผลกับรสชาติด้วย ทำให้รสชาติไม่ออกมาดีเต็มที่

สรุป คือ รสชาติเฉย ๆ ให้คะแนน 3/5 แต่อาจเพราะแช่ไม่เย็นพอรสชาติเลยเพี้ยนจากที่ควรเป็น

ภาพขวดครับ

โน้ตไว้ให้ตัวเองอ่าน: พึ่งไปเปิดอ่านมาว่ามันมี Asti Spumante และ Moscato d’Asti เหมือนกันโดนส่วนใหญ่ แยกจากกันง่ายสุดคือปริมาณแอลกอฮอลที่ Moscato d’Asti จะน้อยกว่า คราวหน้าควรหยิบที่เป็น Moscato d’Asti แทน เพราะถ้าจำไม่ผิดที่ชอบสุดจะเป็นอันนี้