วิธีแก้ปัญหาติดโซเชี่ยลสำหรับคนขี้เกียจ

วิธีแก้ปัญหาติดโซเชี่ยลสำหรับคนขี้เกียจ

หลายคนน่าจะมีปัญหาติดโซเชี่ยล เราก็ติดโซเชียลมากตั้งแต่สมัยมหาลัย เคยติดตั้งแอพนับช่วงเวลาที่เล่นเฟสและทวิตเตอร์รวมกัน คือ เกือบสามชั่วโมงได้ ตื่นเช้ามาต้องหยิบมือถือมาไถก่อน เวลาเรียนหรือทำงานชอบเผลอเปิดทวิตเตอร์ จากนั้นก็ไถยาว ๆ เลย หรือกลับห้องมาก็นอนเล่น ไถมือถือเช็คโซเชียลยันค่ำโดยที่ลืมอาบน้ำและทำการบ้าน ซึ่งตัวเราเองก็พยายามหาวิธีเลิกเล่นมันมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่มหาลัยจนช่วงกลางปีที่แล้ว

หลายคนเมื่ออยากแก้ปัญหานี้ จึงไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ก็จะพบกับวิธีแก้ปัญหาที่เจอทั่วไป คือ ค่อยลดการเล่นลง, นับเวลาเล่น, กดลบแอพออกไปจากมือถือ, หรือวิธีที่เจอเยอะมากคือ แนะนำให้โหลดแอพช่วยลดการเล่นแอพโซเชียล โดยแอพยอดฮิตมักเป็น Forest หรือที่เคยใช้ช่วงนึงคือ SPACE

หลายคนที่ได้ลองวิธีที่หาอ่านจากอินเตอร์เน็ตก็คงประสบความสำเร็จบ้าง ถ้ามีความพยายามมาพอ แต่สำหรับเราซึ่งขี้เกียจมาก ขี้เกียจแม้แต่จะพยายามทำตามแผนที่วางไว้ ขี้เกียจที่จะมาดูแลรักษาต้นไม้ปลอม ๆ ในแอพที่บอกให้เราหยุดเล่นมือถือ ก็มักจะล้มเหลวในการลด ละ เลิกเล่นโซเชี่ยล

ปัญหาของเราคือ เมื่อเราอยากจะเล่น ยังไงเราก็จะเล่น

ตอนที่เราเริ่มใช้แอพเพื่อหยุดเล่นโซเชี่ยล ช่วงไม่กี่อาทิตย์แรกมันจะเหมือนประสบความสำเร็จมาก แต่ช่วงอาทิตย์ต่อ ๆ มาเราจะเริ่มขี้เกียจทำตามมันขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายเลิกใช้แอพ ไม่ก็เลิกสนใจแอพนั้นไปเลย

ส่วนวิธีที่คนแนะนำพอกัน คือ ลบแอพทิ้งไปเลย แต่อย่างที่บอกไป เมื่อเราอยากจะเล่น เราจะหาทางเล่นไปเรื่อย ซึ่งพอกดลบแอพเฟสออกแล้ว สุดท้ายเราจะไปเล่นเฟสบุ้คผ่านเว็บในมือถือแทน ถึงแม้มันจะกระตุก ๆ บ้าง แต่ก็เล่นได้นานพอสมควรจนตัวเองเริ่มพบว่าขี้เกียจเล่นแล้วเพราะเล่นในเว็บมันกระตุก

จนวันนึงมาลองใช้วิธีนึงที่ยังไม่เคยลองมาก่อน คือ กดล็อกเอ้าต์ทุกครั้งที่เลิกเล่น

ทุกครั้งที่เราเล่นเสร็จ เราจะก็ล็อกเอ้าต์ ออกมา ถึงแม้มันจะช่วยจำบัญชีเราไว้ให้เรากดล็อกอินง่ายขึ้น เราก็จะกดออกให้หมดก่อน ค่อยไปทำอย่างอื่น ซึ่งหลังจากลองวิธีนี้ก็พบว่า มันเทพมาก...

เพราะทุกครั้งที่เราเปิด Chrome ในมือถืออีกครั้งเพื่อเปิดเฟส เราจะเจอหน้า Login ของเฟสบุ้ค ซึ่งเรานั้นเปิด 2FA ไว้ด้วย ทำให้เมื่อเรากรออีเมลและรหัสเสร็จ เราจะต้องไปเปิดอีกแอพเพื่อก๊อปรหัส OTP มากดเข้าเฟสอีกรอบ แต่เรานั้นขี้เกียจมาก และขี้เกียจเกินกว่าจะมานั่งสลับแอพไปมา สุดท้ายเราเลยเลิกเล่น ไม่กดเข้าเฟสบุ้คหรือทวิตเตอร์เลย

จนตอนนี้ผ่านมาครึ่งปีแล้วก็เล่นโซเชียลน้อยลงแบบเห็นได้ชัดมากแล้ว

วิธีนี้ทำให้ค้นพบอย่างนึงว่า ตัวเราไม่ได้อยากเล่นเฟสบุ้คหรือทวิตเตอร์ เราแค่ขี้เกียจทำงานบางอย่าง เราเลยเปิดโซเชียลมาเล่นแทน เพราะมันกดเปิดง่าย แต่เมื่อเรากดล็อกเอ้าต์ออกทุกครั้งแล้ว เวลาเราจะกดเข้าไปเล่นครั้งต่อไป ความพยายามที่เราต้องใช้ในการล็อกอินเฟสนั้นมันมากกว่าการที่เราต้องขยับตัวไปทำอย่างอื่น ซึ่งต่างจากวิธีการโหลดแอพต่าง ๆ มานั่งนับเวลาเราว่าต้องห้ามใช้เวลาเล่นเกินเท่านี้นะ ซึ่งสุดท้ายเราก็กดปิดมันได้อยู่ดี เพราะกดปิดง่าย แถมการยอมแพ้มันก็ง่ายเสียยิ่งกว่า

จนถึงวันนี้ ก็น่าจะผ่านมาเกือบครึ่งปีแล้ว ตอนนี้คือลดการเล่นโซเชียลได้มาก เพราะการกดล็อกเอ้าต์ออกหลังเล่นเสร็จเลยแท้ ๆ จึงทำให้พบว่า ถ้าเราขี้เกียจแก้นิสัยเราบางอย่าง ก็ให้สร้างทางที่เราขี้เกียจทำตัวนิสัยเสียขึ้นมาแทน เพื่อตัวเราจะได้ทำอย่างอื่นแทน

  • หมายเหตุ: อาจมีคนสงสัยว่าเราไม่ขี้เกียจล็อกเอ้าต์หรอ เลยอยากตอบว่า กดล็อกเอ้าต์ในเฟสและทวิตเตอร์มันง่ายมากครับ กดสองครั้งเสร็จ เลยไม่รู้สึกว่าต้องใช้ความพยายามอะไรมาก