4+1 เกมส์เกี่ยวกับความตายที่เราเล่นแล้วอยากแชร์ต่อ

4+1 เกมส์เกี่ยวกับความตายที่เราเล่นแล้วอยากแชร์ต่อ

มานั่งนึกได้ว่า ช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาเราเล่นเกมไปหลายเกม แต่ทุกเกมมีเนื้อหา ธีม คอนเซ็ปต์เกี่ยวกับความตายทุกเกมเลย เราไม่ได้เลือกเล่นเพราะรู้ว่ามีเนื้อหาแนวนี้ แต่บังเอิญเล่นแต่เกมพวกนี้ 55555 (เกมดึงดูด) เลยจับเขียนเป็นลิสต์แชร์ต่อในบล็อคนี้

มี 4 เกม และ 1 เกมที่เคยเขียนบล็อกไปแล้วแต่เอามายัดรวมด้วย (ลิสต์จะได้ดูเยอะ ๆ)

  1. Before Your Eyes
  2. GRIS
  3. What Remains of Edith Finch
  4. OMORI
  5. Missed Messages

Before Your Eyes

เกมเทพเว่อร์ ไอเดียของเกมคือท่องผ่านความทรงจำของวิญญาณดวงหนึ่งที่กำลังจะผ่านประตูแห่งความตาย (หรืออะไรสักอย่าง) แต่เมื่อเรากำลังจะตาย ทุกความทรงจำจะไหลเข้ามาและผ่านไปเพียงชั่วพริบตา และนี่คือที่มาของ Before Your Eyes

ความเจ๋งสุดของเกมนี้คือ เกมนี้ต้องใช้กล้องเว็บแคมเพื่อตรวจจับการกระพริบตาของเรา มันใช้การกระพริบตาของคนเล่นในการคุมเกม ถ้าเรากระพริบตา เนื้อเรื่องก็จะไปฉากต่อไป อาจจะเป็นห้านาทีต่อไป ห้าชั่วโมงต่อไป หรือห้าปีต่อไป

เนื้อเรื่องเจ๋ง ร้องไห้ฟูมฟายมากตอนเล่นจบ

Edited: ระลึกชาติได้ว่าเคยเขียนบทความเกมนี้ไปแล้ว แต่เขียนซ้ำเพราะพึ่งเล่นซ้ำ

GRIS

แม่ตายลูกเศร้า สี่คำอธิบายเนื้อเรื่องหลัก... อันนี้ไม่ได้สปอยล์เพราะเกมขายงานศิลป์มากกว่าเนื้อเรื่อง และถ้ารู้ว่าเกี่ยวกับความตายของแม่ก็จะทำให้เข้าใจงานอาร์ตในเกมง่ายขึ้นมากด้วย

เกมนี้ ภาพสวยมากกกกก (ก ล้านตัว) งานเพลงก็ดีมาก ๆ เช่นกัน เหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมเพื่อเสพงานศิลป์ ส่วนเกมเพลย์มองข้ามไปได้เพราะเกมเพลย์ในเกมนี้ไม่มีอะไรหวือหวา ทั้งหมดเป็นเพียง Platform puzzle เฉย ๆ

เกมเล่าเรื่องของลูกสาวที่พึ่งเสียแม่ไป จึงต้องเดินทางผ่านความเศร้า 5 ขั้น denial, anger, bargaining, depression, acceptance โดยเกมเล่าสิ่งนี้ผ่านงานศิลปะ ฉากประกอบต่าง ๆ และเพลงในเกม

เราเรียกเกมนี้ว่า งานศิลปะที่เล่นได้ (แนะนำมาก ๆ ให้เล่น)

What Remains of Edith Finch

ความตายคืออะไร เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติหรือสิ่งธรรมดาเหมือนสั่งข้าวผัดกะเพรา

เกมนี้เป็น Walking Sim ที่เราเล่นเป็นทายาทคนสุดท้าย(มั้ง?) ของตระกูล Finch เพราะงั้นใครไม่ชอบ Walking Sim ให้ผ่านเลย เนื้อเรื่องเล่าอดีตของแต่ละคนในตระกูลว่าต้องเผชิญความตายแบบใดบ้าง ทุกเรื่องราวของสมาชิกในบ้านหลังนี้ จบลงที่ความตาย (แต่ใครบ้างไม่จบที่ความตาย)

เกมพยายามอธิบายถึงการรับรู้ความตายแต่ละรูปแบบ ทั้งการยอมรับและปฏิเสธมัน ภาพสวยดี เพลงประกอบมีเพลงเดียวที่ชอบมาก ที่เหลือเฉย ๆ ส่วนเกมเพลย์มีฉากนึงที่เล่นเป็นคนที่ฆ่าตัวตาย ประทับใจมาก ชอบมาก ๆ

เกมนี้อ่านสปอยล์ไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะเกมวางเนื้อเรื่องในรูปแบบ Abstract นิด ๆ ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องตีความไปเองว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งถ้าไปอ่านความเห็นชาวเน็ตก็จะพบว่าแต่ละคนตีความไปหลากหลาย ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกแบบของเกมนี้

เราเล่นรอบแรกจบแล้วงงมาก จึงไปอ่านการตีความและคำอธิบายในเน็ต พอเริ่มเข้าใจจึงประทับใจเกมมากจนเอามันออกจากหัวไม่ได้และสุดท้ายวนกลับมาเล่นอีกรอบ

แนะนำสำหรับคนชอบความอาร์ตในเนื้อเรื่อง

OMORI

เกมดังเว่อร์ พูดถึงเรื่องฆ่าตัวตาย ซึมเศร้า การตาย หรือ Trauma ใคร ๆ ก็พูดถึงเกมนี้

เกมนี้เกี่ยวกับเด็กคนนึง วิ่งเล่นในโลกสดใสสวยงาม ช่วยเหลือเพื่อนรอบตัว ผจญภัยไปในโลกกว้างและทำเควสต่าง ๆ สลับกลับมาโลกความจริงโหดร้ายว่าความจริงแล้วโลกสวยงามเป็นเพียงภาพลวงตาเพื่อหนีความจริง

สารภาพว่าเราเล่นไม่จบเพราะเบื่อเกมเพลย์วิ่งไล่เก็บเควส ต่อสู้มอนสเตอร์มาก จนลบเกมทิ้งแล้วไปดูคลิปสรุปเนื้อเรื่องหลังจากนั้นแทน หลังจากดูเนื้อเรื่องจนจบเสร็จคือร้องว้าวมากเพราะเนื้อเรื่องเทพมากจนอยากจะเล่นเองให้จบแล้วเจอฉากจบนั้นเอง แต่ขี้เกียจสู้มอนสเตอร์ในเกมแล้วเลยช่างมัน

แนะนำเหมือนกัน แต่เกมมีคำเตือนเรื่อง trigger warning ซึ่งตัวใครตัวมันละกัน

Missed Messages

เกมนี้เคยเขียนรีวิวไปตอนปี 2019 สามารถวนกลับไปอ่านเพิ่มยอดวิวให้เราได้ที่ลิงค์นี้

เกมที่เราเล่นเป็นเพื่อนของสาวหัวชมพูที่ดูเงียบ ๆ เก็บตัว ส่วนเราก็ดูไม่ค่อยสนใจเพื่อนเท่าไหร่เพราะเพื่อนหัวชมพูก็ดูมีความสุขดี และนั้นคือประเด็นของเรื่องนี้

เกมพูดถึงการฆ่าตัวตาย และข้อความขอความช่วยเหลือที่มองไม่เห็น เกมเป็น Choice matter และ Visual novel สั้น ๆ สามารถกดเล่นฟรีได้ที่ Steam

Game developer ชื่อ Angela He ซึ่งเคยไปเล่นเกมอื่น ๆ ที่เขาไม่ได้เอาขึ้น Steam ก็พบว่ามีเกมเกี่ยวกับความตายอื่น ๆ ด้วย ลองไปส่องเว็บเขาได้ที่ https://zephyo.itch.io/

.

.

.

จบบทความเพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ

Fin

ป.ล. ถ้าเป็นเพื่อนกันแล้วเจอคำผิด ทักมาบอกเราหลังไมค์ได้ตลอดเวลาครับ จะขอบคุณมาก ๆ